อังกฤษยกระดับเฝ้าระวังภัย หวั่นกลุ่มก่อการร้ายไอร์แลนด์เหนือโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 12, 2016 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานด้านความมั่นคงของอังกฤษ หรือ MI5 ประกาศว่า ขณะนี้อังกฤษได้ยกระดับการเตือนภัยการก่อการร้ายขึ้นสู่ระดับสูง จากช่วงก่อนหน้านี้ที่อยู่เพียงระดับกลาง

เว็บไซต์ MI5 เปิดเผยว่า การประกาศยกระดับการเฝ้าระวังการก่อการร้ายครั้งนี้ เป็นผลมาจากการก่อการร้ายในเขตไอร์แลนด์เหนือ โดยมีความเป็นไปได้สูงว่า อาจมีการก่อการร้ายเกิดขึ้นในเขตอังกฤษ สก๊อตแลนด์ และ เวลส์

โฆษกของ MI5 ระบุว่า "ขณะนี้การโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในอังกฤษมีความเป็นไปได้สูงมาก สอดคล้องกับการกระทำซึ่งเป็นการคุกคามความมั่นคงของชาติ จากกลุ่มชาตินิยมไอริช ดังนั้น เราจึงปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การยกระดับการเตือนภัยการก่อการร้ายครั้งนี้ลุล่วงไปได้ด้วยดี"

อย่างไรก็ตาม คำขู่โจมตีอังกฤษจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายในไอร์แลนด์เหนือนั้น ยังมีจำนวนน้อยกว่าเหตุก่อการร้ายที่เกิดในเขตไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งจัดอยู่ในระดับรุนแรง ทั้งนี้ คำขู่โจมตีสหราชอาณาจักรจากผู้ก่อการร้ายนานาชาติโดยรวมนั้น จัดอยู่ในระดับรุนแรงเช่นกัน บ่งชี้ว่า อังกฤษมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกซุ่มโจมตี

โดยการเตือนภัยการก่อการร้าย "ระดับรุนแรง" นั้น ถือว่าอังกฤษมีความเสี่ยงระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ

"เราจับตาดูการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในเขตไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งมีเป้าหมายเป็นกลุ่มตำรวจและผู้คุมห้องขัง" นางเทเลซา เมย์ ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษ ระบุเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีการสันนิษฐานว่า กลุ่มก่อการร้าย New IRA อาจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมผู้คุมห้องขังในเขตไอร์แลนด์เหนือ โดยกลุ่ม New IRA ประกาศว่า สมาชิกของตน "พร้อมแล้วที่จะทำศึกกับอังกฤษ ศัตรูเก่าแก่ของไอร์แลนด์" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ