"มิตซูบิชิ"เผยรวบรวมข้อมูลประหยัดน้ำมันในรถ 4 รุ่นอื้อฉาวในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2016 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงขนส่งญี่ปุ่นแถลงในวันนี้ว่า พนักงานคนหนึ่งของบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ คอร์ป ได้สั่งให้มีการตกแต่งตัวเลขการประหยัดน้ำมันในรถยนต์ หลังจากที่ได้ทำการปรึกษากับผู้จัดการของบริษัทมิตซูบิชิ ออโตโมทีฟ เอ็นจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่มีหน้าที่รับผิดชอบทำการตรวจสอบการประหยัดน้ำมันของรถยนต์รุ่นต่างๆ

ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ ได้นำตัวเลขการประหยัดน้ำมันที่มีการตกแต่งให้สูงกว่าความเป็นจริงยื่นส่งต่อทางรัฐบาลสำหรับรถยนต์รุ่นที่ทางบริษัทตรวจสอบแล้วไม่ได้เกณฑ์ตามที่กำหนดไว้

การผลิตรถยนต์ที่ประหยัดพลังงานจะทำให้ทางบริษัทได้รับสิทธิประโยชน์ในการยกเว้นภาษี

ที่ผ่านมา มิตซูบิชิ มอเตอร์ได้มอบหมายให้มิตซูบิชิ ออโตโมทีฟ เอ็นจิเนียริ่ง ทำการพัฒนารถยนต์มินิคาร์ 4 รุ่น ซึ่งต่อมาพบว่ามีการโกงตัวเลขการประหยัดน้ำมัน โดยมิตซูบิชิ ออโตโมทีฟ เอ็นจิเนียริ่ง ได้ทำการรวบรวมข้อมูลการตรวจสอบค่าประหยัดน้ำมันในประเทศไทย เนื่องจากเชื่อว่าสภาพอากาศที่อบอุ่นในไทยจะทำให้มีค่าแรงต้านขณะขับขี่ที่ดีกว่า ซึ่งจะส่งผลให้มีตัวเลขประหยัดน้ำมันในระดับสูง

ตามปกติแล้ว บริษัทจะต้องทำการตรวจสอบค่าประหยัดน้ำมันหลายครั้งเพื่อให้ข้อมูลที่เป็นกลาง แต่ทางมิตซูบิชิ ออโตโมทีฟ เอ็นจิเนียริ่ง ได้เลือกตัวเลขที่ดีที่สุดเท่านั้น ขณะที่ผู้จัดการของมิตซูบิชิ ออโตโมทีฟ เอ็นจิเนียริ่ง ได้ทำการตกแต่งตัวเลขดังกล่าวตั้งแต่เดือนก.พ.2013

กระทรวงขนส่งญี่ปุ่นแจ้งให้มิตซูบิชิ มอเตอร์ทำการตรวจสอบภายในต่อไป และส่งรายงานอีกฉบับหนึ่งในวันพุธหน้า เนื่องจากรายงานที่ผ่านมายังไม่มีข้อมูลเพียงพอ

มิตซูบิชิได้ยอมรับเมื่อเดือนที่แล้วว่าได้โกงค่าประหยัดน้ำมันในรถยนต์มินิคาร์ 4 รุ่น ซึ่งได้แก่ eK Wagon, eK Space, Dayz และ Dayz Roox ซึ่งทำให้มีค่าประหยัดน้ำมันสูงกว่าความเป็นจริง 10%

บริษัทระบุว่าได้ยกเลิกการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ทั้ง 4 รุ่นดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ เมื่อวันพุธ ทางบริษัทยังแถลงว่า การโกงค่าประหยัดน้ำมันอาจเกี่ยวข้องกับรถยนต์ทุกรุ่นที่มีการจำหน่ายในญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ