"อียิปต์แอร์" ยันยังไม่พบชิ้นส่วนเครื่องบินตก ชี้แถลงการณ์ภาษาอังกฤษแปลผิดพลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2016 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากสายการบินอียิปต์แอร์ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า แถลงการณ์เกี่ยวกับการค้นพบชิ้นส่วนเครื่องบินโดยสารของสายการบินอียิปต์แอร์ เที่ยวบิน MS804 ซึ่งสูญหายไปจากจอเรดาร์เมื่อวานนี้นั้น มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษที่ให้ข้อมูลผิดพลาด จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดตามมา

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยนามรายนี้ระบุว่า แถลงการณ์ภาษาอาหรับแท้จริงแล้วกล่าวถึง "ความเป็นไปได้เกี่ยวกับการค้นพบชิ้นส่วนเครื่องบินที่สูญหาย" แต่เมื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วส่งผลให้เกิดความสับสน จนทำให้เข้าใจผิดว่าค้นพบแล้ว

ทางสายการบินอียิปต์แอร์ "ไม่เคยยืนยันว่าพบชิ้นส่วนแต่อย่างใด" โดยความผิดพลาดในการแปลนั้นเป็นเหตุผลเบื้องหลังความสับสนครั้งนี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า "ในแถลงการณ์ภาษาอาหรับ เราเพียงกล่าวถึงความเป็นไปได้ว่าวัตถุที่ค้นพบนั้นอาจมาจากเครื่องบินดังกล่าว"

ล่าสุด หน่วยกู้ภัยของอียิปต์และกรีซได้เข้าค้นหาซากเครื่องบินของสายการบินอียิปต์แอร์ เที่ยวบิน MS804 ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางใต้ของเกาะครีต ซึ่งเป็นเกาะแห่งหนึ่งของกรีซ หลังจากคาดว่าเครื่องบินลำดังกล่าวอาจตกลงในบริเวณดังกล่าว ขณะเดินทางจากกรุงปารีสไปยังกรุงไคโร

ทั้งนี้ มีการพบชิ้นส่วนเครื่องบินห่างจากเกาะครีตราว 210 ไมล์ทางตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีการพบชิ้นส่วนโลหะ พร้อมกับเสื้อชูชีพสีส้ม

รัฐมนตรีกระทรวงการบินของอียิปต์ระบุว่า เหตุการณ์เครื่องบินโดยสารของสายการบินอียิปต์แอร์ เที่ยวบิน MS804 สูญหายไปจากจอเรดาร์ ขณะเดินทางจากกรุงปารีสไปยังกรุงไคโรในวันนี้นั้น มีแนวโน้มเกิดจากการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย มากกว่าที่จะเกิดจากเหตุขัดข้องทางเทคนิค

ด้านนายเชอริฟ อิสมาอิล นายกรัฐมนตรีอียิปต์ เปิดเผยว่า เครื่องบินโดยสารของสายการบินอียิปต์แอร์ได้ส่งสัญญาณแจ้งเหตุร้าย ก่อนที่จะหายไปจากจอเรดาร์

สายการบินอียิปต์แอร์ออกแถลงการณ์ว่า เที่ยวบิน MS804 มีผู้โดยสารอยู่บนเครื่อง 66 คน โดยในขณะที่หายไปจากจอเรดาร์นั้น เครื่องบินอยู่ที่ระดับความสูง 37,000 ฟุต เหนือน่านฟ้าเมดิเตอร์เรเนียนทางตะวันออก และเครื่องบินขาดการติดต่อเมื่อเวลา 02.45 น.ตามเวลาไคโร (07.45 น.ตามเวลาไทย) เมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ