รายงานเผยภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะส่งผลกระทบเด็กจำนวนมากในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday May 23, 2016 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานระบุว่า เด็กๆที่อาศัยอยู่ในจังหวัดฟูกุชิมะในญี่ปุ่นยังคงมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์แม้ว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะปฏิเสธรายงานดังกล่าวก็ตาม

โทชิฮิเดะ สึดะ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาระบาดวิทยาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยโอกายามะระบุว่า อัตราเฉลี่ยการเป็นโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์ของเด็กในจังหวัดฟูกุชิมะในปี 2557 ปีนั้นสูงกว่าอัตราปกติถึง 20 - 50 เท่า

เด็กที่ป่วยรวมถึงต้องสงสัยว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์ในฟูกุชิมะมีจำนวนมากกว่า 160 คนหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสีนามิในเดือนมี.ค. 2554 ทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้รับความเสียหายและมีการรัวไหลของสารกัมมันตรังสี

ทั้งนี้ ในโอกาสครบรอบ 5 ปีภัยพิบัติที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ผู้ปกครองของเด็กที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์ได้รวมตัวกันเพื่อระดมความช่วยเหลือ และเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ว่าสาเหตุของโรคไม่ได้เกิดจากภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ทั้งนี้ ผลวิจัยของมหาลัยฟูกุชิมะระบุว่า ปริมาณกัมมันตรังสีซีเซียม-137 สูงกว่า 3,500 ล้านล้านเบ็กเคอเรล พร้อมกับน้ำเสียจากโรงงานไฟฟ้านั้น ได้รั่วไหลลงสู่ทะเลหลังเกิดเหตุภัยพิบัติ ส่งผลให้สารกัมมันตรังสีแพร่กระจายไปไกลถึงชายฝั่งตะวันออกของอเมริกาเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ