ปารีสน้ำท่วมหนัก ขณะระดับน้ำในแม่น้ำแซนสูงสุดในรอบ 30 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 4, 2016 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศฝรั่งเศสกำลังประสบอุทกภัยรุนแรง หลังฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย และประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากบ้าน ขณะที่ทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัย

โดยกรุงปารีสอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง หลังแม่น้ำแซนมีระดับน้ำสูงสุดในรอบกว่า 30 ปีที่ 6.50 เมตร ส่งผลให้ต้องมีการปิดให้บริการรถไฟใต้ดินและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ

พิพิธภัณฑ์ลูฟร์และออร์เซย์ต้องปิดทำการ ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งขนย้ายงานศิลปะไปยังที่ปลอดภัย เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงในช่วงสุดสัปดาห์ โดยพยากรณ์อากาศระบุว่าจะมีฝนตกลงมาอีก

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศสได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมรุนแรงที่สุด และให้คำมั่นว่าจะจัดสรรเงินเพื่อช่วยเหลือทางการท้องถิ่นรับมือกับความเสียหายจากน้ำท่วม

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 รายทั่วยุโรปกลาง เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายประเทศ ตั้งแต่ฝรั่งเศสไปจนถึงยูเครน โดยมีผู้เสียชีวิต 2 คนในฝรั่งเศส และอีก 10 คนในตอนใต้ของเยอรมนี อีก 2 คนในโรมาเนีย และอีก 1 คนในเบลเยียม ขณะออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ และโปแลนด์ ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเช่นกัน โดยประชนชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ