"มิตซูบิชิ" วิกฤตรอบสอง หลังพบการวัดค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมันที่ไม่เหมาะสมในรถอีก 10 รุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 15, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ใช้ข้อมูลวัดค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมันที่ไม่เหมาะสมในรถยนต์ที่จำหน่ายไปแล้วอีก 10 รุ่น เพิ่มเติมจากรุ่นที่มีการตรวจพบก่อนหน้า

การตรวจพบดังกล่าวส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายนี้จำเป็นต้องเขียนรายงานต่อกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น หลังจากเป็นที่ครหามาตั้งแต่เดือนเม.ษ.ในกรณีโกงค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมัน

จากการตรวจสอบภายในพบว่า บริษัทใช้การคำนวนหาค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมันโดยคอมพิวเตอร์ แทนที่จะหาค่าจากการนำรถยนต์ไปทดสอบจริง ทำให้ต้องยุติการวางจำหน่ายรถยนต์รุ่นที่เกี่ยวข้องในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ ในจำนวนรถยนต์ที่จำหน่ายไปแล้วนั้น ยังมีหลายรุ่นที่มีการตรวจพบการโกงค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมันเพื่อให้ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบอีกด้วย

ทั้งนี้ ค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมันนั้นเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ผู้บริโภคต้องการ เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นมีนโยบายลดภาษีสำหรับผู้ครอบครองรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม การพิสูจน์ว่ารถยนต์ทั้ง 10 รุ่นที่เป็นข่าวล่าสุดมีค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมันผ่านเกณฑ์หรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ยากเนื่องจากรถยนต์ทั้ง 10 รุ่นนี้เลิกวางจำหน่ายไปแล้ว

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ออกมายอมรับต่อสาธารณะว่า บริษัทโกงค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมันในรถยนต์ขนาดเล็ก 4 รุ่น เพื่อให้รถยนต์ดูเสมือนประหยัดน้ำมันมากขึ้น ซึ่งต่อมาถูกตรวจพบและมีคำสั่งเลิกวางจำหน่ายในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ