"โอบามา" เรียกร้องคองเกรสผ่านกฎหมายควบคุมอาวุธปืน ขณะเยือนเมืองออร์แลนโด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 17, 2016 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เรียกร้องอีกครั้งให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายควบคุมอาวุธปืนอย่างเข้มงวด ขณะเยือนเมืองออร์แลนโดหลังจากเกิดเหตุกราดยิงสังหารหมู่ครั้งร้ายแรงที่สุดของสหรัฐ

“ผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บถูกยิงด้วยอาวุธปืนสมรรถนะสูงจากมือปืนเพียงคนเดียว" ปธน.โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าว “แรงจูงใจของมือปืนอาจจะแตกต่างจากการสังหารหมู่ที่ออโรร่าหรือนิวทาวน์ แต่อุปกรณ์ที่ใช้ในการสังหารมีความคล้ายคลึงกัน ในขณะนี้ผู้บริสุทธิ์ 49 รายเสียชีวิตและอีก 53 รายได้รับบาดเจ็บ และบางรายยังคงต้องต่อสู้เพื่อชีวิตของพวกเขา"

ทั้งนี้ เหตุกราดยิงในไนท์คลับของกลุ่มรักร่วมเพศ เมื่อเวลาเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 รายและบาดเจ็บอีก 53 ราย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น เป็นการสังหารหมู่ครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐนับตั้งแต่เหตุการณ์ 9/11 เมื่อปี 2544

มือปืน ซึ่งถูกระบุว่าคือ นายโอมาร์ มาทีน จากเมืองพอร์ต เซนต์ ลูซี่ รัฐฟลอริดา ได้เสียชีวิตภายในไนท์คลับจากการวิสามัญฆาตกรรมของตำรวจ

ปธน.โอบามา กล่าวว่า “ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวุฒิสมาชิกจะลุกขึ้นทำสิ่งที่ถูกต้องในช่วงเวลานี้ เราสามารถหยุดโศกนาฏกรรมได้ เราสามารถปกป้องชีวิตของผู้คนได้ หากเราไม่ทำเช่นนั้น เราจะได้เห็นการสังหารหมู่เช่นนี้มากขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ