CIA เตือนกลุ่ม IS เตรียมโจมตีชาติตะวันตกระลอกใหม่ ขณะยันมือปืนกราดยิงในออร์แลนโดไม่มีเอี่ยว IS

ข่าวต่างประเทศ Friday June 17, 2016 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เบรนแนน ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียและอิรักกำลังฝึกซ้อมสมาชิกเพื่อเตรียมโจมตีประเทศตะวันตก ส่วนประเด็นของเหตุกราดยิงเมืองออร์แลนโดนั้น นายจอห์นยืนยันว่ามือปืนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับกลุ่มก่อการร้าย

นายเบรนแนนได้กล่าวต่อคณะกรรมการข่าวกรองแห่งวุฒิสภาสหรัฐว่า กลุ่ม ISIL มีหน่วยนักรบชาวตะวันตกขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถปฏิบัติการโจมตีประเทศตะวันตกได้ โดยกล่าวเตือนว่ากลุ่ม ISIL อาจแฝงตัวมากับผู้ลี้ภัยเพื่อเดินทางเข้าชาติตะวันตก

“โชคไม่ดีที่ความพยายามของพวกเราเพื่อที่จะต่อต้านกลุ่ม ISIL ไม่ว่าจะในสมรภูมิรบหรือการตัดเส้นทางลำเลียงทางการเงินนั้น ไม่ได้ลดขีดความสามารถและกำลังการขยายขอบเขตไปทั่วโลกของกลุ่มก่อการร้าย ISIL แต่อย่างใด" นายเบรนแนนกล่าว

นายเบรนแนนระบุว่า แม้กลุ่ม IS จะสูญเสียพื้นที่ยึดครองในซีเรียและอิรักจำนวนมาก แต่ก็ยังมีนักรบมากถึง 18,000 - 22,000 คน รวมถึงยังมีฐานที่มั่นในลิเบีย ซึงเชื่อกันว่าเป็นฐานที่มั่นที่มีการพัฒนาสูงที่สุดและยังอันตรายมากที่สุดอีกด้วย นายเบรนแนนยังได้แสดงความกังวลว่า การที่ประเทศลิเบียอยู่ใกล้กับยุโรปนั้นนับเป็นปัญหาอย่างหนึ่ง

นายเบรนแนนได้ยืนยันต่อสภาครองเกรสของสหรัฐว่า IS มีนักรบอยู่ประมาณ 5,000 ถึง 8,000 คนในลิเบีย 7,000 คนในไนจีเรีย และอีกหลายร้อยคนในอียิปต์ อัฟกานิสถาน และปากีสถาน

ทั้งนี้ นายเบรนแนนยังเผยว่า การที่ ISIL ได้รับแรงกดดันอย่างมหาศาลนั้น เป็นการกระตุ้นให้องค์กรของพวกเขาแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นในการที่จะผดุงอำนาจการก่อการร้ายระดับสากลนี้เอาไว้

สำหรับประเด็นที่เกิดเหตุกราดยิงในเมืองออร์แลนโดซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 รายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น นายเบรนแนนกล่าวว่า จากการสืบสวนที่ผ่านมายังไม่พบความเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างนายมาทีนและองค์กรก่อการ้ายต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม การที่มือปืนฉายเดี่ยวผู้นี้ได้รับแรงจูงใจแม้ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมโดยตรงของกลุ่มก่อการร้ายนั้น นับเป็นประเด็นความท้าทายอย่างสูงต่อประชาคมข่าวกรอง

"CIA ได้แบ่งปันข่าวกรองกับหน่วยสืบสวนกลางของอเมริกา (FBI) เพื่อช่วยกันระบุตัวตนของมือปืนในเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หน้าที่ของ CIA คือการรวบรวมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการปฏิบัติการโจมตีนอกประเทศ" นายเบรนแนนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ