UNHCR เปิดตัวโครงการรณรงค์ เพื่อร้องขอประเทศทั่วโลกช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2016 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

UNHCR เปิดตัวโครงการรณรงค์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆออกมาให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

แคมเปญนี้เปิดตัวผ่านข้อความวิดีโอเนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก โดยร้องขอให้นานาประเทศร่วมยืนเคียงข้างผู้ลี้ภัยผ่านแฮชแท็ก #WithRefugees.

นายฟิลิปโป แกรนดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาติกล่าวว่า แคมเปญดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะระดมพลจำนวนมากเพื่อเรียกร้องให้มีการสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

“พวกเราต่างอยู่ในภาวะที่มีแต่ความขัดแย้งและความวุ่นวายเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ซึ่งส่งผลในผู้คนจำนวนมากต้องหนีจากบ้านของตัวเองมากกว่าแต่ก่อน" นายแกรนดีกล่าว

“ประเด็นดังกล่าวส่งผลกระทบและเกี่ยวข้องกับพวกเราทุกคน สิ่งที่เราต้องการคือความเข้าใจ ความเห็นใจ และเจตนารมณ์ทางการเมืองเพื่อที่จะค้นหาทางออกที่แท้จริงสำหรับสภาพอันเลวร้ายที่ผู้ลี้ภัยเผชิญอยู่ และนี่จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับพวกเราทุกคนในขณะนี้" นายแกรนดีกล่าว

ในข้อความวิดีโอที่ถูกปล่อยออกมานั้น สะท้อนให้เห็นภาพคนดังทั่วโลกมากกว่า 60 คนส่งต่อข้อความแสดงจุดยืนเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย โดยกล่าวว่า “พวกเราอยู่เคียงข้างผู้ลี้ภัย โปรดอยู่เคียงข้างพวกเขาด้วยกันกับเรา"

โครงการดังกล่าวซึ่งถูกจัดขึ้นในฐานะของผู้พลัดถิ่นทั่วโลกนั้น ได้เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัย อีกทั้งยังมีจุดมุ่งหมายที่จะแสดงออกถึงการสนับสนุนของสาธารณชนที่มีต่อครอบครัวที่ต้องหนีจากบ้านเกิดเพื่อเอาตัวรอดในภาวะที่การพลัดถิ่นเพิ่มขึ้นอย่างมากจากความขัดแย้งและการถูกข่มเหง รวมถึงมีความตั้งใจที่จะชักจูงประเทศที่ต่อต้านผู้ลี้ภัยให้สงเคราะห์ที่พักพิงสำหรับผู้ลี้ภัยให้มากขึ้นด้วย

ข้อเรียกร้องของโครงการดังกล่าวจะถูกเสนอต่อสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติก่อนการประชุมสมัชชาสหประชาชาติว่าด้วยประเด็นของผู้ลี้ภัยและผู้อพยพในเดือนกันยายนนี้

นายแกรนดีกล่าวว่ามีผู้พลัดถิ่นเพิ่มขึ้นหลายล้านคนในปี 2015 ส่งผลให้จำนวนผู้ลี้ภัยทั่วโลกและผู้พลัดถิ่นภายในมีจำนวนสูงขึ้น

“ดูเหมือนว่าประเทศที่กำลังพัฒนาจะเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันยุโรปก็กำลังเผชิญกับสถานการณ์อันคับขันที่ผู้ลี้ภัยจำนวนหลายแสนคนได้อพยพข้ามเมดิเตอเรเนียนเพื่อเสาะหาความปลอดภัยในชีวิตและสถานที่ลี้ภัยในยุโรป และหลายหมื่นคนได้เสียชีวิตลงกลางทาง" นายแกรนดีกล่าว

UNHCR กล่าวว่าโครงการ #WithRefugees มีจุดมุ่งหมายที่จะเป็นกระบอกเสียงให้กับกลุ่มคนที่ให้ความสนับสนุนผู้ลี้ภัยและเพื่อแสดงให้เห็นว่าทั้งโลกอยู่เคียงข้างผู้ลี้ภัย

ในขณะเดียวกัน ธารน้ำใจและความเป็นหนึ่งเดียวของผู้คนและสังคมได้หลั่งไหลเข้าช่วยเหลือผู้ลี้ภัย โดยเปิดบ้านให้พวกเขาได้พักอาศัย รวมถึงบางประเทศยังยินยอมพร้อมที่จะต้อนรับผู้ลี้ภัยเข้ามาเพิ่มแม้ว่าประเทศนั้น จะให้ที่พักพิงต่อผู้ลึภัยจำนวนมากแล้วก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ