"โบอิ้ง"แถลงยืนยันทำข้อตกลงขายเครื่องบินให้สายการบินอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 21, 2016 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโบอิ้งแถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อขายเครื่องบินให้กับสายการบินอิหร่าน แอร์

อย่างไรก็ดี โบอิ้งไม่ได้เปิดเผยมูลค่าของข้อตกลงในครั้งนี้ และไม่ได้เปิดเผยจำนวนเครื่องบินที่มีการขาย โดยบริษัทระบุแต่เพียงว่า ทางบริษัททำข้อตกลงภายใต้การได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่อิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อผูกพันภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการบรรลุกับชาติมหาอำนาจเมื่อปีที่แล้ว

โบอิ้งยังเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะยังคงดำเนินการภายใต้นโยบายของรัฐบาลสหรัฐ โดยการทำสัญญาใดๆกับสายการบินของอิหร่านจะขึ้นอยู่กับการอนุมัติของรัฐบาลสหรัฐ

เมื่อวานนี้ สื่อของอิหร่านรายงานว่า รัฐบาลอิหร่านได้ลงนามข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์กับบริษัทโบอิ้ง เพื่อซื้อเครื่องบินจำนวน 100 ลำ หลังจากที่เจรจากันมาหลายขั้นตอน

สถานีเพรส ทีวี และหนังสือพิมพ์ของอิหร่านรายงานอ้างคำกล่าวของ นายอาลี อาเบดซาเดห์ ผู้อำนวยการองค์การการบินพลเรือนของอิหร่านว่า โบอิ้งได้ยื่นต่อกระทรวงการคลังสหรัฐเพื่อขออนุมัติข้อตกลงดังกล่าว โดยจะมีการเปิดเผยรายละเอียดขั้นสุดท้ายเมื่อข้อตกลงได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล

รายงานข่าวระบุว่า มูลค่าของข้อตกลงครั้งนี้อยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่มีการเปิดช่องสำหรับการเจรจาต่อรองเพิ่มเติม

ข้อตกลงซื้อขายเครื่องบินดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่โบอิ้งได้ทำร่วมกับอิหร่าน นับตั้งแต่ที่มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเมื่อเดือนม.ค. และหลังจากที่อิหร่านได้ทำข้อตกลงกับ แอร์บัส กรุ๊ป เอสอี เพื่อซื้อเครื่องบินรุ่น A380 และ A350 จำนวน 118 ลำ มูลค่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนม.ค.

ทั้งนี้ อิหร่านได้ประกาศแผนการที่จะซื้อเครื่องบินโดยสารประมาณ 400 ลำในช่วงเวลา 10 ปีข้างหน้า เพื่อปรับปรุงฝูงบินเก่าให้ทันสมัย ตามการรายงานของหนังสือพิมพ์ เตหะราน ไทมส์

"เรามีเครื่องบิน 250 ลำในประเทศ ซึ่ง 230 ลำในจำนวนนี้จำเป็นต้องปลดระวาง" นายอาเบดซาเดห์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ