รัฐบาลญี่ปุ่นเผย "มิตซูบิชิ" โฆษณาเกินจริงเรื่องทดสอบค่าประหยัดพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 22, 2016 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคอิชิ อิชิอิ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นระบุ ผลการทดสอบค่าประหยัดพลังงานในรถยนต์ขนาดเล็ก 4 รุ่นที่ผลิตโดยมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปนั้น ต่ำกว่าที่ทางบริษัทโฆษณาไว้โดยเฉลี่ยถึง 11%

จากการทดสอบรถยนต์ที่จำหน่ายออกไปจำนวน 33 คันใน 4 รุ่นพบว่า มีค่าประหยัดพลังงานต่ำกว่าที่ปรากฏในคำโฆษณาราว 5-16% ซึ่งนับว่าสอดคล้องกับคำแถลงการณ์ของมิตซูบิชิ มอเตอร์สที่ระบุว่า รถยนต์ของบริษัทมีค่าประหยัดพลังงานต่ำกว่าที่โฆษณาไว้จริงราว 5-15% ภายหลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการโกงค่าประหยัดพลังงานในรถยนต์รุ่นต่างๆ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่นยังไม่มีการตัดสินใจเพิกถอนใบอนุญาต รวมถึงประกาศนียบัตรที่จำเป็นสำหรับการวางจำหน่ายรถยนต์ของมิตซูบิชิแต่อย่างใด แต่คาดว่าจะมีการตักเตือนอย่างเป็นทางการในขั้นต้น

ทั้งนี้ บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์สจำเป็นต้องทำการทดสอบหาค่าประหยัดพลังงานอีกครั้ง และรายงานผลต่อกระทรวงจึงจะสามารถกลับมาผลิตรถยนต์ใหม่ได้ตามแผนในเดือนก.ค.ในโรงงานที่ตั้งอยู่ในจังหวัดโอกายามามะ

จากมรสุมต่างๆที่มิตซูบิชิต้องเผชิญในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายค่าชดเชยแก่ลูกค้าและยอดขายที่ตกต่ำหลังมีข่าวการโกงค่าประหยัดน้ำมันนั้น อาจทำให้ผลประกอบการของบริษัทออกมาไม่ดีนักในปีนี้ โดยคาดว่ามิตซูบิชิ มอเตอร์ จะประสบภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ