ทูตนิวเคลียร์จาก 6 ประเทศร่วมหารือประเด็นเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 22, 2016 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตอาวุโสจาก 6 ประเทศร่วมหารือถึงประเด็นการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมความมั่นคงอย่างไม่เป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดในการลดความตึงเครียดในภูมิภาค

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่และนักวิชาการประมาณ 90 คนจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ รัสเซีย และสหรัฐ ได้เข้าร่วมการประชุมกรอบความร่วมมือเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือในปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่ชานกรุงปักกิ่ง โดยถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 ที่เกาหลีเหนือได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยสถาบันว่าด้วยความขัดแย้งและความร่วมมือสากล แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เมืองซานดิเอโก้

ในโอกาสนี้ จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐ ได้ส่งหัวหน้าผู้แทนเจรจานิวเคลียร์เข้าร่วมประชุมเป็นเวลา 2 วัน ขณะที่เกาหลีเหนือได้ส่งโช ซอน ฮวี ซึ่งเคยเข้าร่วมในการประชุม 6 ฝ่าย และมีบทบาทสำคัญในการเข้าร่วมเจรจากับสหรัฐมาอย่างยาวนาน

การประชุมภายในครั้งนี้ เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้มีการหารือถึงประเด็นปัญหาต่างๆอย่างตรงไปตรงมา และสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้ง 6 ประเทศ โดยการประชุมดังกล่าวได้เปิดฉากขึ้นหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง 2 ลูกในเช้าวันนี้ โดยการยิงลูกแรกนั้นไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่ยังไม่ทราบผลการยิงลูกที่ 2 ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้เผยว่า มีการตรวจพบสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมยิงขีปนาวุธ เพื่อเป็นการท้าทายต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่น่าจับตาว่าการหารือในครั้งนี้จะสามารถช่วยจัดการกับการยั่วยุของเกาหลีเหนือได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ