สถานทูตไทยกรุงโตเกียวเตือนผู้อาศัยอย่างผิดกฎหมายรีบเดินทางกลับประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 2, 2016 01:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานทูตไทยในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้เพิ่มความพยายามในการเรียกร้องให้คนไทยที่อาศัยอย่างผิดกฎหมายในญี่ปุ่น ให้เดินทางกลับประเทศไทย หลังจากได้รับการแจ้งจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่น

นายเสขกล่าวว่า สถานทูตได้ใช้มาตรการต่างๆ เช่นการลงข้อความในเว็บไซต์ และเฟซบุ๊ค ขณะที่ทางกระทรวงจะแจ้งให้คนไทยที่จะเดินทางไปยังญี่ปุ่น ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎระเบียบของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

กระทรวงระบุว่า ตั้งแต่ต้นปีนี้ มีคนไทย 5,959 คนที่อาศัยอย่างผิดกฎหมายในญี่ปุ่น

จำนวนคนไทยที่เดินทางไปญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศยกเว้นวีซ่าตั้งแต่เดือนก.ค.2013

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นได้แจ้งให้สถานทูตไทย, จีน, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ รวมทั้งสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ซึ่งทำหน้าที่เสมือนสถานทูตไต้หวัน ให้แจ้งพลเมืองของตนที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นอย่างผิดฎหมาย ให้ทำการยื่นเรื่องเพื่อกลับประเทศอย่างสมัครใจ

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรายงานว่า ชาวต่างชาติที่อาศัยอย่างผิดกฎหมายในญี่ปุ่นมีจำนวนราว 63,000 คน ณ วันที่ 1 ม.ค. โดยชาวเกาหลีใต้มีจำนวนมากที่สุดถึง 13,000 คน ตามมาด้วยชาวจีน

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเรียกร้องให้สถานทูตดังกล่าวใช้เว็บไซต์เพื่อแจ้งให้ประชาชนของตนทราบเกี่ยวกับระบบ departure order system ซึ่งชาวต่างชาติสามารถกลับประเทศได้โดยไม่ต้องถูกควบคุมตัว ถ้ามีการรายงานตัวอย่างสมัครใจต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ผู้ที่กลับประเทศผ่านระบบ departure order system จะสามารถกลับเข้าญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากออกจากญี่ปุ่นแล้วเป็นเวลา 1 ปี ขณะที่ผู้ที่ถูกเนรเทศจะต้องเว้นวรรค 5 ปี

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการที่มีชาวต่างชาติจำนวนมากขึ้นที่อาศัยในญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมาย เป็นเพราะญี่ปุ่นผ่อนปรนเงื่อนไขการขอวีซ่าสำหรับบางประเทศในเอเชีย รวมทั้งการเปิดโครงการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เทคนิคต่างชาติ ซึ่งทำให้ชาวต่างชาติจำนวนหนึ่งใช้เป็นช่องว่างอาศัยในญี่ปุ่นเกินกว่าเวลาที่ได้รับอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ