รัสเซียยันไม่เข้าข้างฝ่ายใดในความขัดแย้งทะเลจีนใต้ แต่หนุนการเจรจาแก้ปัญหา

ข่าวต่างประเทศ Friday July 15, 2016 01:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ควรได้รับการแก้ไขด้วยการเจรจาปรึกษาหารือกัน โดยหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง

"เราเชื่อว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องทำการปรึกษาและเจรจาในรูปแบบที่พวกเขากำหนดเอง" เขากล่าว

นางซาคาโรวากล่าวย้ำว่า โดยหลักการแล้ว รัสเซียจะไม่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เนื่องจากรัสเซียไม่ใช่ประเทศที่จะมีส่วนได้ส่วนเสียในกรณีนี้ และจะไม่ถูกดึงเข้าสู่ความขัดเย้งดังกล่าว

"เราสนับสนุนความพยายามของจีนและสมาชิกอาเซียนในการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้" เขากล่าว

ทั้งนี้ ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮก ประกาศตัดสินประเด็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ที่ฟิลิปปินส์ได้ยื่นฟ้องก่อนหน้านี้ โดยได้ประกาศว่า ฟิลิปปินส์มีสิทธิทำประมงในบริเวณหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ พร้อมชี้ขาดว่า รัฐบาลจีนไม่มีสิทธิเหนือทรัพยากรบริเวณน่านน้ำพิพาทดังกล่าว

ทางศาลได้มีการตัดสินคดีที่ฟิลิปปินส์ได้ยื่นฟ้องเมื่อเดือนม.ค. 2558 ซึ่งระบุว่า การที่รัฐบาลจีนได้อ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ส่วนใหญ่นั้น ขัดต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล

รัฐบาลจีนประกาศไม่ยอมรับคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการในประเด็นทะเลจีนใต้ โดยระบุว่าข้อพิพาทใดๆที่เกิดขึ้นนั้นควรระงับด้วยความร่วมมือจากประเทศที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนอกเหนือจากจีนและฟิลิปปินส์แล้ว ยังครอบคลุมเวียดนาม มาเลเซีย ไต้หวัน และบรูไน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ