Xinhua world news summary: ตุรกีประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังกองทัพก่อรัฐประหารไม่สำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 21, 2016 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปธน.เออร์โดกันแถลงต่อสื่อมวลชน ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีที่เขาเป็นประธาน เมื่อวานนี้ ว่า "ในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ เราได้ตัดสินใจเสนอให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินตามมาตรา 120 โดยทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน"

-- เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ยืนยันว่า อังกฤษจะยังคงรักษาไว้ซึ่งความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับเยอรมนีแม้ว่าอังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปก็ตาม

นางเมย์กล่าวว่า "แน่นอนว่าความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและเยอรมนีจะต้องเปลี่ยนไป แต่ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างเราจะยังคงแน่นแฟ้นเหมือนเดิม"

-- นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้ตุรกีแสดงหลักฐานที่แสดงว่าว่านายเฟตุลเลาะห์ กูเลน ผู้นำศาสนาที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารในตุรกีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแต่ไม่สำเร็จ

"ด้วยความเคารพที่มีต่อนายกูเลน พวกเราจึงต้องการหลักฐานจากรัฐบาลตุรกีที่แสดงว่านายกูเลนอยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารจริง เนื่องจากสหรัฐมีกระบวนการที่เข้มงวดในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน" นายเคอร์รีกล่าว

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงบรัสเซลส์ต้องใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมงในปฏิบัติการตรวจสอบหลังพบผู้ต้องสงสัยว่าพกวัตถุระเบิดแต่กลับเป็นเพียงการเข้าใจผิดเท่านั้น

ชายผู้ต้องสงสัยรายนี้ใส่เสื้อโค้ทกันหนาวและมีสายไฟอุณหภูมิราว 30 องศาโผล่ออกมา ถูกพบบริเวณ Place de la Monnaie ศูนย์กลางของเมืองหลวง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ