ญี่ปุ่นออกแคมเปญรักษาความปลอดภัยรับมือเปิดตัว "โปเกมอน โก" ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 21, 2016 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มแคมเปญเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอุบัติเหตุและอันตราย ก่อนที่เกม โปเกมอน โก สำหรับสมาร์ทโฟนจะเปิดตัวขึ้นที่ญี่ปุ่น หลังจากที่เกมดังกล่าวเป็นต้นตออุบัติเหตุขึ้นมากมายในต่างประเทศ

ในใบปลิวซึ่งได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ ระบุว่า ศูนย์เตรียมรับมืออุบัติเหตุและความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยของสำนักเลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ผู้เล่นเกม โปเกมอน โก ทุกคน งดเล่นเกมในระหว่างที่เดิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชานชาลารถไฟ หรือแม้กระทั่งในระหว่างการปั่นจักรยาน

นอกจากนี้ยังได้ย้ำเตือนไม่ให้ผู้เล่นเกมล่วงล้ำเขตที่กำหนด เนื่องจากเกมดังกล่าวใช้สถานที่จริงในการสร้างโลกของเกม ซึ่งผู้เล่นจะต้องระมัดระวังตัวเพราะอาจจะเป็นฮีตสโตรก หรือเจ็บไข้ได้ป่วยอันเนื่องมาจากสภาพอากาศ

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่น ก็ได้รับทราบถึงผลกระทบของเกม โปเกมอน โก ที่จะเกิดขึ้นกับมารยาทของประชาชนในที่สาธารณะและความปลอดภัย โดยกล่าวว่า "หากดูจากตัวอย่างสถานการณ์ในต่างประเทศแล้ว พบว่า ผู้คนควรใช้สมาร์ทโฟนอย่างระมัดระวัง ดังนั้นจึงต้องเริ่มมีการเตือนประชาชนนับตั้งแต่เมื่อวานนี้"

ในขณะที่วันหยุดพักร้อนสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมและมัธยมต้นกำลังใกล้เข้ามา หน่วยงานดังกล่าวได้ทำแคมเปญแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ และเครือข่ายออนไลน์อื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

บรรดาผู้เล่นเกม โปเกมอน โก จะต้องออกตามจับตัวโปเกมอนตามพื้นที่จริงบนโลกซึ่งจะเชื่อมโยงเข้ากับแอปพลิเคชั่น กูเกิ้ล แม็ป

เกมดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างสุดขั้วนับตั้งแต่ที่ได้เปิดตัวในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐนับตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.

รายงานอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในสหรัฐ ได้แก่ วัยรุ่น 3 ราย เดินผ่านโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในรัฐโอไฮโอ และมีชาย 2 ราย วิ่งตกจากหน้าผาในรัฐแคลิฟอร์เนียในระหว่างการวิ่งไล่จับโปเกมอน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ