จีนยันให้เงินช่วยเหลือกัมพูชา ไม่เกี่ยวหนุนจีนกรณีขัดแย้งในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 22, 2016 01:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า การให้ความช่วยเหลือของจีนต่อกัมพูชา เป็นการให้ความช่วยเหลือโดยไม่มีเงื่อนไขทางการเมืองแอบแฝง

นายหลู่แถลงดังกล่าว หลังจากที่สำนักข่าวบางแห่งรายงานว่า จีนให้ความช่วยเหลือ เพื่อแลกกับการที่กัมพูชาให้การสนับสนุนท่าทีของจีนในทะเลจีนใต้

ทางด้านนายศรี ทำมะโรง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวก่อนหน้าว่า สมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้พบปะกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน นอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ที่มองโกเลีย

ทั้งนี้ นายหลี่ได้เสนอให้ความช่วยเหลือแก่กัมพูชาเป็นเงินให้เปล่า 3.6 พันล้านหยวน (540 ล้านดอลลาร์)

นายศรีระบุว่า เงินช่วยเหลือดังกล่าวสำหรับโครงการพัฒนากัมพูชาในปี 2559-2561 เพื่อปรับปรุงสุขภาพ, การศึกษา และการเข้าถึงน้ำสะอาด

จีนประกาศให้เงินช่วยเหลือแก่กัมพูชา หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาประกาศยืนยันไม่สนับสนุนคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮกที่ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องจีนกรณีความขัดแย้งในทะเลจีนใต้

เมื่อวันอังคารที่แล้ว PCA ประกาศว่า ฟิลิปปินส์มีสิทธิ์ทำประมงในบริเวณหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ พร้อมชี้ขาดว่า รัฐบาลจีนไม่มีสิทธิเหนือทรัพยากรบริเวณน่านน้ำพิพาทดังกล่าว

นอกจากนี้ ศาลยังระบุว่า จีนได้ละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยได้เข้าแทรกแซงการทำประมงและการสำรวจน้ำมันของฟิลิปปินส์ ด้วยการสร้างเกาะเทียม และไม่ขัดขวางชาวประมงจีนในการเข้าหาปลาในเขตดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ