เกาหลีใต้เล็งประชุมระดับทวิภาคีร่วมกับญี่ปุ่น,สหรัฐในการประชุมรมว.ต่างประเทศอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 24, 2016 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เกาหลีใต้จะประชุมนอกรอบในระดับทวิภาคีร่วมกับญี่ปุ่นและสหรัฐในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อหารือในประเด็นนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนซึ่งเริ่มต้นในวันนี้ จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วันที่กรุงเวียงจันทร์ของประเทศลาว โดยกลุ่มอาเซียนจะประชุมร่วมกับอีกหลายประเทศที่มีอิทธิพลต่อภูมิภาค

นายยุน บยัง-เซ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้มีแผนที่จะประชุมร่วมกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นในวันจันทร์ และนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐในช่วงเวลาต่อไปของวันเดียวกัน

แหล่งข่าวกล่าวว่า วาระสำคัญของการประชุมจะเป็นความร่วมมือในความพยายามรับมือกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่กำลังมีความคืบหน้า โดยเกาหลีเหนือได้ดำเนินการทดลองนิวเคลียร์มาแล้ว 4 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2549 ถึงแม้ว่าจะได้รับการประณามจากนานาประเทศ

คาบสมุทรเกาหลียังคงมีความตึงเครียดในระดับสูงหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองขีปนาวุธพิสัยไกลในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ในขณะที่หลายฝ่ายเตือนว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมทำการทดลองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ