ตำรวจมาเลเซียรวบผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยง IS เอี่ยวเหตุโจมตีชานเมืองกัวลาลัมเปอร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 13, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คน ในจำนวนนี้มี 2 คนที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับเหตุปาระเบิดใส่บาร์แห่งหนึ่งในย่านปูชอง ชานเมืองกัวลาลัมเปอร์วันที่ 28 เดือนมิ.ย. โดยเหตุการณ์ดังกล่าวกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบ

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยว่า ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 รายนี้และยึดระเบิดมือได้ที่รัฐกลันตัน ในขณะทั้งคู่กำลังรอคำสั่งก่อเหตุครั้งต่อไปจากนายมูฮัมหมัด วันดี มูฮัมหมัด เจดี นักรบ IS ชาวมาเลเซีย

ก่อนหน้านี้ นายวันดีเคยเปิดเผยผ่านทางเฟสบุ๊กว่า กลุ่มของตนเป็นผู้ก่อเหตุวันที่ 28 มิ.ย.

ตำรวจยังได้จับกุมผู้ต้องสงสัยอีก 2 คน ซึ่งให้ความช่วยเหลือผู้ต้องสงสัย 2 คนก่อนหน้าในการหลบซ่อน และจับกุมผู้ต้องสงสัยวัย 17 ปีได้ที่รัฐซาบาห์ โดยเขามีแผนลุยเดี่ยวโจมตีผู้ที่ไม่ได้นับถืออิสลาม หลังจากติดต่อกับสมาชิก IS ชาวมาเลเซียในซีเรียอีกคนหนึ่ง ตำรวจยังจับกุมชาวต่างชาติ 3 คนซึ่งเป็นอดีตทหารได้ที่กัวลาลัมเปอร์ โดย 3 คนนี้เดินทางเข้ามาในมาเลเซียเพื่อทำเอกสารเดินทางปลอม และวางแผนก่อวินาศกรรมในประเทศตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ตำรวจมาเลเซียเปิดเผยในสัปดาห์ที่แล้วว่า นับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ตำรวจได้จับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของกลุ่มติดอาวุธได้ราว 230 คน ในจำนวนนี้เป็นคนมาเลเซีย 200 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ