อินโดนีเซียเตรียมเปลี่ยนชื่อทะเลจีนใต้เป็น "ทะเลนาตูนา" หวังประกาศครอบครองดินแดน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2016 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียประกาศว่าจะเปลี่ยนชื่อทะเลจีนใต้ เป็น "ทะเลนาตูนา" โดยพื้นที่ดังกล่าวจะครอบคลุมน่านน้ำที่กินเนื้อที่ 200 ไมล์ทะเล รอบหมู่เกาะนาตูนา

อาห์หมัด ซานโตซา ผู้บัญชาการกองเรือเฉพาะกิจ 115 ซึ่งเป็นหน่วยงานปราบปรามการประมงผิดกฎหมายของอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียจะยื่นข้อเสนอการเปลี่ยนการชื่อนี้กับองค์การสหประชาชาติ และเสริมว่า หากไม่มีใครคัดค้าน น่านน้ำบริเวณนี้จะมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ทะเลนาตูนา

การวางแผนเปลี่ยนชื่อนี้ เกี่ยวข้องกับน่านน้ำบริเวณรอบหมู่เกาะนาตูนา ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเบอร์เนียว ภายใน 200 ไมล์ทะเลของเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศ

นายฮามิด รีซัล นายกเทศมนตรีของหมู่เกาะนาตูนา กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าใจว่า พื้นที่ทะเลในส่วนนี้เป็นเขตแดนของประเทศอินโดนีเซีย และช่วยป้องกันการเดินเรือและการประมงโดยผิดกฎหมายในเขตน่านน้ำของอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันชาติอินโดนีเซีย ทางการรอินโดนีเซียได้จมเรือจำนวน 60 ลำ ประกอบด้วยเรือต่างชาติ 58 ลำ และเรือของประเทศอีก 2 ลำ เนื่องจากเข้ามาจับปลาในน่านน้ำของหมู่เกาะนาตูนา ซึ่งเป็นมักจะถูกอ้างสิทธิ์ว่าเป็นพื้นที่ประมงดั้งเดิมของจีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ