เลือกตั้งสหรัฐ 2016: FBI พบข้อมูลเพิ่ม "คลินตัน" ใช้เซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวรับส่งอีเมลเกือบ 15,000 ฉบับ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2016 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เปิดเผยเอกสารที่ยังไม่ได้รับการเผยแพร่ของนางฮิลลารี คลินตันต่อศาลอีกกว่า 15,000 ฉบับ โดยเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารที่ได้มาในระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ทนายความประจำกระทรวงการต่างประเทศได้รับคำแนะนำให้เปิดเผยอีเมลต่อศาลในทุกสัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. โดยกระทำเปิดเผยอีเมลดังกล่าวต่อหน้าผู้พิพากษาประจำเขต เจมส์ อี. โบสเบิร์ก ประจำวอชิงตัน

อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาบอสเบิร์กได้ยกคำร้อง โดยได้มีคำสั่งให้กระทรวงต่างประเทศจัดลำดับความสำคัญของอีเมลของนางคลินตัน และให้นำกลับมายื่นต่อศาลอีกครั้งในวันที่ 22 ก.ย.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ FBI มีขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่นายโคลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า เขาเป็นผู้แนะนำให้นางคลินตันใช้อีเมลส่วนตัวในการติดต่อราชการ "คนของเธอกำลังโยนเรื่องนี้มาให้ผม" นายพาวเวลล์ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร People "ความจริงก็คือ เธอได้ใช้อีเมลส่วนตัวอยู่แล้วมาเป็นเวลาหนึ่งปี ก่อนที่ผมได้ส่งบันทึกชี้แจงว่าผมได้ทำอะไรไป"

พาวเวลล์ได้ออกถ้อยแถลงดังกล่าว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า นางฮิลลารี คลินตัน เปิดเผยกับ FBI ระหว่างการสอบสวนว่า โคลิน พาวเวลล์ เป็นผู้แนะนำให้เธอใช้อีเมลส่วนตัวในการติดต่อราชการ ขณะที่ทั้งสองกำลังร่วมงานเลี้ยงอาหารเย็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ