เม็กซิโกเรียกร้องสภาคองเกรสสหรัฐใช้กฏหมายควบคุมอาวุธปืน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2016 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคลาวเดีย รูอิซ มาซิอู รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโก เรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐออกกฏหมายควบคุมการค้าอาวุธ หลังการเปิดซื้อขายอาวุธได้อย่างเสรีในสหรัฐได้สร้างผลกระทบให้กับทั้งสองประเทศ

ถ้อยแถลงของนางรูอิซ มาซิอู มีขึ้นในการประชุมระหว่างรัฐภาคีรอบที่ 2 ว่าด้วยสนธิสัญญาการค้าอาวุธขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นางรูอิซ มาซิอู กล่าวว่า สหรัฐต้องเร่งหามาตราการรับมือกับปัญหานี้เป็นอันดับแรก เนื่องจากเม็กซิโกได้รับผลกระทบจากการค้าอาวุธเถื่อนมาหลายต่อหลายครั้ง หลังประชาชนที่ข้ามไปยังฝั่งสหรัฐเข้าซื้อปืนอย่างถูกกฏหมาย ก่อนจะลักลอบนำกลับเข้ามาในเม็กซิโก

ทั้งนี้ ทางเม็กซิโกได้มีการกวาดล้างผู้ที่ลักลอบขนปืนเถื่อนเข้ามาในประเทศ รวมถึงผู้ที่แอบลักลอบนำปืนเข้ามาเพื่อจุดประสงค์ทางการค้า เนื่องจากเม็กซิโกตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงที่เกิดจากปัญหาดังกล่าว

เมื่อปี 2537 สหรัฐได้ประกาศใช้กฏหมายห้ามซื้อขายอาวุธร้ายแรงเป็นครั้งแรกในยุคของประธานาธิบดีบิล คลินตัน อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ได้หมดอายุลงเมื่อปี 2547 โดยหลายฝ่ายได้พยายามที่จะต่ออายุกฎหมายฉบับนี้อยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ