ผู้เชี่ยวชาญคาดเกาหลีเหนืออาจใช้ขีปนาวุธเรือดำน้ำโจมตีญี่ปุ่นภายในปี 2563

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2016 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออาจดำเนินการใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธนำวิถีจากเรือดำน้ำ (SLBM) อย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2563 หลังการทดสอบยิงขีปนาวุธ SLBM ประสบผลสำเร็จไปเมื่อเช้าวานนี้

สถาบันสหรัฐ-เกาหลี ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัย จอห์นส์ ฮอปกินส์ แสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ "38 North" ว่า การทดสอบขีปนาวุธเมื่อวานนี้ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของเกาหลีเหนือ เนื่องจากขีปนาวุธลูกดังกล่าวถูกยิงไปไกลถึง 500 กิโลเมตร ผ่านเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ ก่อนที่จะตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น

แม้ขณะนี้เกาหลีเหนืออาจจะยังติดขัดในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีสร้างเรือดำน้ำรุ่นใหม่ที่ใช้สำหรับติดตั้งขีปนาวุธ แต่มีแนวโน้มว่า เกาหลีเหนืออาจสามารถพัฒนาขีปนาวุธที่สามารถโจมตีพื้นที่เป้าหมายอย่างญี่ปุ่นได้ภายในปี 2563

ทั้งนี้ ระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐอาจต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่ในรูปแบบของขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้สั่งยิงขีปนาวุธ "โนดอง" ที่มีพิสัยการเดินทางไกลสูงสุด 1,300 กิโลเมตร ซึ่งสามารถโจมตีพื้นที่ของญี่ปุ่นได้

การที่เกาหลีเหนือเริ่มพัฒนาขีปนาวุธ SLBM เพื่อโจมตีเกาหลีใต้ในครั้งนี้ ได้สร้างแรงกดดันให้นานาชาติต้องวางแผนและดำเนินมาตราการป้องกันขีปนาวุธให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ