"ซิกา"ระบาดเร็วในสิงคโปร์ ผู้ติดเชื้อพุ่งเป็น 41 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 28, 2016 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ เดอะ สเตรทส์ ไทมส์ ของสิงคโปร์ รายงานว่า ไวรัสซิกาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในสิงคโปร์ โดยกระทรวงสาธารณสุขยืนยันในวันอาทิตย์ว่า มีผู้ติดเชื้อซิกาจากการติดต่อในประเทศเป็นจำนวน 41 รายแล้ว ซึ่งพุ่งขึ้นจาก 1 รายที่ประกาศในวันเสาร์

หนังสือพิมพ์รายงานผ่านทางเว็บไซต์ว่า ผู้ติดเชื้อ 41 รายนั้นรวมถึงหญิงชาวมาเลเซียที่ทำงานและอาศัยอยู่ในสิงคโปร์ และไม่มีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด จึงมีความเป็นไปได้ว่าเธอจะเป็นผู้ติดเชื้อซิการายแรกที่เกิดจากการติดต่อภายในประเทศ

กระทรวงสาธารณสุข และ สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของสิงคโปร์ ระบุในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เนื่องจากหญิงวัย 47 ปีผู้นี้ไม่ได้เดินทางไปยังพื้นที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา จึงมีความเป็นไปได้ว่าเธอติดเชื้อจากในสิงคโปร์

ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 40 รายประกอบด้วยชายชาวสิงคโปร์ 3 ราย ซึ่งอาศัยอยู่ในละแวกเดียวกับหญิงที่ติดเชื้อรายแรก ชายชาวสิงคโปร์ซึ่งทำงานอยู่ที่ไซต์ก่อสร้าง และแรงงานต่างชาติ 36 คนที่ทำงานอยู่ที่ไซต์ก่อสร้างเดียวกัน

เนื่องจากสิงคโปร์เผชิญกับการระบาดของโรคไข้เลือดออกอย่างหนักอยู่แล้ว จึงมีความวิตกกังวลกันว่า ไวรัสซิกาอาจแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในประเทศ

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา สิงคโปร์รายงานการพบกรณีการติดเชื้อซิการายแรกในประเทศ แต่ผู้ป่วยมีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด โดยเป็นผู้ป่วยวัย 48 ปีที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศบราซิล

สถานีวิทยุ 938LIVE รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการติดเชื้อ 2 รายเตือนเมื่อเดือนม.ค.ว่า สิงคโปร์อาจมีความเสี่ยงสูงต่อไวรัสซิกา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ