สิงคโปร์กำหนดพื้นที่เฝ้าระวังไวรัส "ซิกา"หลังผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 41 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2016 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เตรียมออกมาตรการต่อสู้กับเชื้อไวรัสซิกา หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อแล้วจำนวนกว่า 41 ราย

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ว่า ทางกระทรวงได้ประกาศเพิ่มเขตเฝ้าระวังอีก 7 แห่ง เนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในชุมชนต่างๆยังคงมีความเป็นไปได้สูงมากเพราะเชื้อไวรัสมีพาหะเป็นยุงลาย และผู้ป่วยต่างก็มาจากในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ ผู้ป่วยจำนวน 34 รายจากทั้งหมด 41 ราย ได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นแรงงานก่อสร้างที่มาจากประเทศอื่นๆ

การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสซิกาในสิงคโปร์นี้แสดงให้เห็นว่า ประเทศในทวีปเอเชียยังคงมีความเสี่ยงที่จะถูกคุกคามโดยเชื้อไวรัสดังกล่าว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานผู้ติดเชื่อในอินโดนีเซีย ไทย และเวียดนามเช่นกัน

หนังสือพิมพ์ เดอะ สเตรทส์ ไทมส์ ของสิงคโปร์ รายงานว่า ไวรัสซิกาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในสิงคโปร์ โดยกระทรวงสาธารณสุขยืนยันในวันอาทิตย์ว่า มีผู้ติดเชื้อซิกาจากการติดต่อในประเทศเป็นจำนวน 41 รายแล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 1 รายที่ประกาศในวันเสาร์

หนังสือพิมพ์รายงานผ่านทางเว็บไซต์ว่า ผู้ติดเชื้อ 41 รายนั้นรวมถึงหญิงชาวมาเลเซียที่ทำงานและอาศัยอยู่ในสิงคโปร์ และไม่มีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด จึงมีความเป็นไปได้ว่าเธอจะเป็นผู้ติดเชื้อซิการายแรกที่เกิดจากการติดต่อภายในประเทศ ทั้งนี้ เนื่องจากสิงคโปร์เผชิญกับการระบาดของโรคไข้เลือดออกอย่างหนักอยู่แล้ว จึงมีความวิตกกังวลกันว่า ไวรัสซิกาอาจแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในประเทศ

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา สิงคโปร์รายงานการพบกรณีการติดเชื้อซิการายแรกในประเทศ แต่ผู้ป่วยมีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด โดยเป็นผู้ป่วยวัย 48 ปีที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศบราซิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ