"แอปเปิล",ไอร์แลนด์เตรียมอุทธรณ์คำสั่ง EC ยันไม่มีเลี่ยงภาษี,ไม่ผิดกฎ EU

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 30, 2016 19:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิล อิงค์ และรัฐบาลไอร์แลนด์ต่างออกแถลงการณ์ว่าจะทำการยื่นอุทธรณ์ต่อคำสั่งของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ที่มีคำสั่งในวันนี้ให้แอปเปิลจ่ายเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร (1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) เป็นค่าภาษีย้อนหลัง บวกดอกเบี้ย ให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์ หลังพบว่าทางบริษัทได้รับประโยชน์ด้านภาษีจากรัฐบาลไอร์แลนด์ ภายใต้โครงการความช่วยเหลือของรัฐที่ผิดกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU)

แอปเปิลระบุว่า ทางบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และจ่ายภาษีทุกเซนต์ที่บริษัทต้องจ่าย โดยบริษัทจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุโรป และเชื่อมั่นว่าบริษัทจะได้รับชัยชนะ

"กรณีที่ EC ยกขึ้นมานั้น ไม่ได้เกี่ยวกับว่าแอปเปิลควรจ่ายภาษีเท่าใด แต่เกี่ยวกับว่ารัฐบาลประเทศไหนเก็บภาษีอย่างไร ซึ่งคำตัดสินดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการลงทุนและการจ้างงานในยุโรป" แถลงการณ์ระบุ

ทางด้านรัฐบาลไอร์แลนด์ก็ได้ออกแถลงการณ์เช่นกันปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลได้เอื้อประโยชน์เป็นพิเศษสำหรับแอปเปิล

"จุดยืนของรัฐบาลยังคงอยู่ที่ว่า รัฐบาลได้รับการจ่ายภาษีอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยในกรณีนี้ และไม่มีการให้ความช่วยเหลือจากรัฐแต่อย่างใด โดยไอร์แลนด์ไม่มีการทำข้อตกลงกับผู้เสียภาษี" แถลงการณ์ระบุ

นางมาร์เกรท เวสตาเกอร์ ซึ่งเป็นสมาชิก EC ฝ่ายป้องกันการผูกขาดตลาด มีคำสั่งในวันนี้ให้แอปเปิลจ่ายเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร (1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) เป็นค่าภาษีย้อนหลัง บวกดอกเบี้ย ให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์ หลังพบว่าทางบริษัทได้รับประโยชน์ด้านภาษีจากรัฐบาลไอร์แลนด์ ภายใต้โครงการความช่วยเหลือของรัฐที่ผิดกฎระเบียบ EU เป็นเวลาถึง 11 ปี

นางเวสตาเกอร์ระบุว่า "ไอร์แลนด์ให้ผลประโยชน์ด้านภาษีที่ผิดกฎหมายแก่แอปเปิล ซึ่งทำให้แอปเปิลสามารถจ่ายภาษีในอัตราต่ำกว่าธุรกิจอื่นเป็นเวลาหลายปี"

นางเวสตาเกอร์กล่าวว่า แอปเปิลจ่ายภาษีในไอร์แลนด์จากกำไรในยุโรปของยอดขายไอโฟน รวมทั้งผลิตภัณฑ์ และบริการอื่นในอัตราลดลงจากระดับ 1% ในปี 2003 สู่ระดับเพียง 0.005% ในปี 2014 ซึ่งหมายความว่า จากกำไรทุกๆ 1 ล้านยูโร แอปเปิลจ่ายภาษีเพียง 50 ยูโร

สำหรับแอปเปิลแล้ว การหาเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโรมาจ่ายตามคำสั่งของ EC ไม่น่าจะสร้างปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทมีกำไรมากเป็นประวัติการณ์ถึง 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ซึ่งการจ่ายภาษีย้อนหลัง 1.3 หมื่นล้านยูโรจะคิดเป็นสัดส่วนเพียง 6% ของกระแสเงินทุนของทางบริษัท

ก่อนหน้านี้ ในปี 2014 ทาง EC ได้เคยกล่าวหารัฐบาลไอร์แลนด์ว่าได้เลี่ยงกฎข้อบังคับด้านภาษีระหว่างประเทศ โดยยอมให้แอปเปิลเข้าซุกกำไรจำนวนหลายหมื่นล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับการจ้างงานจากทางแอปเปิล

ทั้งนี้ แอปเปิลมีการจ้างงานพนักงานจำนวน 5,500 คนในไอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ