สหรัฐเปิดศักราชใหม่เริ่มเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ครั้งแรกรอบกว่า 50 ปีไปยังคิวบาวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 31, 2016 23:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐทำการเปิดเที่ยวบินเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปีไปยังคิวบาในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นการให้บริการทางอากาศอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ได้ถูกระงับไปในช่วงที่เกิดสงครามเย็นระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ เครื่องบินของสายการบินเจ็ทบลูเที่ยวบินที่ 387 ได้ลงจอดที่เมืองซานตา คลาราของคิวบาในเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ด้านการคมนาคมของประเทศทั้ง 2 ขณะที่สายการบินสหรัฐจะมีเที่ยวบินสัปดาห์ละ 300 เที่ยวที่บินตรงไปและกลับจากคิวบา หลังจากที่การเดินทางทางอากาศระหว่างทั้ง 2 ประเทศถูกตัดขาดจากการที่รัฐบาลสหรัฐออกคำสั่งคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อคิวบา รวมทั้งห้ามชาวอเมริกันเดินทางไปยังคิวบา หลังจากที่เกิดวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาในเดือนต.ค.1962 ซึ่งโซเวียตรัสเซียในขณะนั้นเตรียมส่งขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์เข้าประจำการในคิวบาโดยเล็งเป้าหมายไปยังสหรัฐ ขณะที่ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี ขู่ว่าจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 หากรัสเซียไม่ยกเลิกแผนดังกล่าว ซึ่งก็ได้ทำให้รัสเซียตัดสินใจเลิกล้มแผนการติดตั้งขีปนาวุธในคิวบา

การริ้อฟื้นการเดินทางระหว่างสหรัฐและคิวบาถือเป็นย่างก้าวที่สำคัญของประธานาธิบดีบารัค โอบามาในการกลับมาสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับคิวบา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ