ครม.ไอร์แลนด์ยังไม่ได้ข้อยุติยื่นอุทธรณ์ EC กรณีให้แอปเปิลจ่ายภาษี หลังถกนานกว่า 5 ชม.

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2016 00:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไอร์แลนด์ไม่สามารถหาข้อยุติเกี่ยวกับการยื่นอุทธรณ์ต่อคำสั่งของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ที่มีมติให้แอปเปิลจ่ายเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร (1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) เป็นค่าภาษีย้อนหลัง บวกดอกเบี้ย ให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์ หลังพบว่าทางบริษัทได้รับประโยชน์ด้านภาษีจากรัฐบาลไอร์แลนด์ ภายใต้โครงการความช่วยเหลือของรัฐที่ผิดกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ หลังการหารือกันเป็นเวลากว่า 5 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรีไอร์แลนด์ก็ยังคงไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการยื่นอุทธรณ์ดังกล่าว โดยรัฐบาลจะกลับมาหารือกันใหม่ในวันศุกร์นี้

รัฐบาลไอร์แลนด์มีเวลาราว 2 เดือนที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อ EC

ชาวไอริชบางส่วนมีความประหลาดใจต่อการที่รัฐบาลจะทำการอุทธรณ์ต่อคำสั่งของ EC ซึ่งจะทำให้ไอร์แลนด์ได้เงินก้อนโตจากแอปเปิลที่จะเพียงพอในการอุดหนุนรายจ่ายด้านสุขภาพของประเทศเป็นเวลาถึง 1 ปี ซึ่งสิ่งนี้ก็ได้สร้างความยากลำบากต่อการตัดสินใจของรัฐบาล เนื่องจากหากไม่มีการยื่นอุทธรณ์ ไอร์แลนด์ก็จะถูกมองว่าเป็นประเทศที่ไม่เอื้อต่อภาคธุรกิจ และเสี่ยงต่อการที่แอปเปิลจะถอนตัวจากการลงทุน และจ้างงานในประเทศ

รัฐบาลไอร์แลนด์ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ปฏิเสธข้อกล่าวหาของ EC ที่ว่ารัฐบาลได้เอื้อประโยชน์เป็นพิเศษสำหรับแอปเปิล

"จุดยืนของรัฐบาลยังคงอยู่ที่ว่า รัฐบาลได้รับการจ่ายภาษีอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยในกรณีนี้ และไม่มีการให้ความช่วยเหลือจากรัฐแต่อย่างใด โดยไอร์แลนด์ไม่มีการทำข้อตกลงกับผู้เสียภาษี" แถลงการณ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ