รมว.สาธารณสุขกลุ่ม G7 ถกประเด็นรับมือโรคระบาดในการประชุมที่เมืองโกเบ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีสาธารณสุขในกลุ่ม G7 ซึ่งประกอบด้วยสหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ ได้จัดการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันนี้ โดยการประชุมจัดขึ้นที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์สาธารณสุขโลก รวมถึงการรับมือการระบาดของโรคติดเชื้อ

นายยาสุฮิสะ ชิโอซากิ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นกล่าวในที่ประชุมว่า เขาหวังว่า รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกลุ่ม G7 จะร่วมมือกันเพื่อสาธารณสุขโลกที่ดีขึ้น

ในการประชุมครั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มอบรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับคู่มือการรับมือการแพร่ระบาดของโรคที่มีความรุนแรงสูง ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุข G7 หารือกันเกี่ยวกับกลไกของประเทศ G7 ในการร่วมมือกันเพื่อรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน

สำหรับคู่มือขั้นตอนปฏิบัติดังกล่าวรวบรวมข้อมูลโดย WHO หลังจากที่หน่วยงานถูกโจมตีกรณีความล่าช้าในการรับมือกับสถานการณ์อีโบลาระบาดในแอฟริกาตะวันตกเมื่อปี 2557 อันเนื่องจากขาดกลไกการรับมือขั้นเบื้องต้น

ชาติมหาอำนาจกลุ่ม G7 วางเป้าหมายที่จะรับมือการแพร่ระบาดของโรคที่มีความรุนแรงสูงซึ่งมีที่มาจากประเทศกำลังพัฒนา ท่ามกลางสถานการณ์โลกร้อน และความก้าวหน้าของระบบคมนาคมขนส่ง

ทั้งนี้ คาดว่า รัฐมนตรีสาธารณสุข G7 จะออกแถลงการณ์ร่วมหลังสิ้นสุดในการประชุมในวันนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ