ซีเรียกล่าวหาสหรัฐสนับสนุน IS หลังเครื่องบินรบสหรัฐโจมตีที่มั่นกองกำลังซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 18, 2016 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของซีเรียกล่าวหาสหรัฐว่าได้ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายของรัฐอิสลาม (IS) หลังปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่เมืองเดียร์ อัล-ซูร์ ซึ่งนำโดยสหรัฐส่งผลให้ทหารซีเรียเสียชีวิต 62 นาย

แถลงการณ์ของกระทวงระบุว่า “การกระทำของสหรัฐเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าสหรัฐได้ให้การสนับสนุนต่อกลุ่ม IS"

ทั้งนี้ การโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นทางทหารของซีเรียโดยสหรัฐซึ่งตามมาด้วยการโจมตีของกลุ่ม IS ส่งผลให้กองกำลังของกลุ่ม IS สามารถบุกเข้ายึดฐานคืนมาจากรัฐบาลซีเรียได้ หลังจากที่กองกำลังของซีเรียสามารถเข้ายึดฐานดังกล่าวในช่วงก่อนหน้านั้นด้วยความช่วยเหลือจากรัสเซีย

ในขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ อัล-อัคห์บาร์ยา ของซีเรียรายงานว่า กองทัพอากาศของซีเรียกำลังวางแผนที่จะปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่เมืองเดียร์ อัล-ซูร์ ซึ่งประชาชนประมาณ 50,000 ถูกปกครองโดยกลุ่ม IS มาตั้งแต่ปี 2557

แผนดังกล่าวมีจุดประสงค์ที่เปิดเส้นทางระหว่างเมืองเดียร์ อัล-ซูร์ และเมืองพาลไมราในภาคกลางของซีเรีย แต่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐส่งผลให้แผนต้องสะดุดลงและกลุ่ม IS มีความได้เปรียบ

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐเปิดฉากโจมตีที่มั่นทางทหารของซีเรียนับตั้งแต่สหรัฐเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS ในซีเรียมาตั้งแต่ปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ