ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาน้ำมันโลกยังไม่ดีดตัวขึ้นปีนี้ เหตุซาอุดิอาระเบียเพิ่มผลิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 21, 2016 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอนตี รัชโฟร์ท ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมันคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะยังไม่ดีดตัวขึ้นในปีนี้ เนื่องจากซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย และ อิรักได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมั แม้สหรัฐจะเดินหน้าลดการผลิตน้ำมันลงก็ตาม

นายจอนตี รัชโฟร์ท บรรณาธิการบริหารด้านราคาน้ำมันและการขนส่ง บริษัทวิจัย S&P Global Platts กล่าวแสดงความคิดเห็นในการประชุม Dubai Oil Forum ที่จัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นายรัชโฟร์ท ระบุว่า ขณะที่สหรัฐจะลดการผลิตน้ำมันลง 700,000 บาร์เรลต่อวันในปีนี้ แต่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างอิรัก กลับมีผลผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นกว่า 20% ในขณะที่ผลผลิตน้ำมันของบราซิลและแคนาดาปรับตัวสูงขึ้นในระดับปานกลาง

ทั้งนี้ เวเนซูเอลาเป็นเพียงประเทศเดียวในกลุ่มโอเปกที่มีแผนจะปรับลดผลผลิตน้ำมันลง

ส่วนปริมาณการผลิตไฮโดรคาร์บอนปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากอิหร่านกลับมาทำการซื้อขายอีกครั้ง หลังจากที่ถูกคว่ำบาตรไปในช่วงก่อนหน้านี้ โดยนายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน เปิดเผยว่า ยอดส่งออกน้ำมันของอิหร่านปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 400,000 บาร์เรลต่อวัน นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายรัชโฟร์ทระบุว่า แม้ว่าบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่าง ชลัมเบอร์เจอร์ ฮาลิเบอร์ตัน และ บีพี ได้ปรับลดการจ้างงานลงเป็นจำนวนมาก แต่คาดว่าอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าที่ผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายรัชโฟร์ทปฏิเสธที่จะคาดการณ์ระดับราคาน้ำมันในช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ