แบงก์ชาติอาหรับเปิดฉากประชุมครั้งที่ 40 ที่โมร็อกโก ขณะ IMF เข้าร่วมสังเกตุการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2016 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศอาหรับและหน่วยงานด้านการเงินของอาหรับครั้งที่ 40 ได้เปิดฉากแล้วที่กรุงราบัต ประเทศโมร็อกโก

การประชุมครั้งนี้จัดโดยธนาคารอัล-มัฆริบ ซึ่งเป็นธนาคารกลางโมร็อกโก ร่วมกับกองทุนการเงินอาหรับ (AMF) มีวาระสำคัญได้แก่การวิเคราะห์การเติบโตของเศรษฐกิจทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากล โดยมีเจ้าหน้าที่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เข้าร่วมสังเกตการณ์

ในพิธีเปิดการประชุมครั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 แห่งโมร็อกโกทรงมีพระราชดำรัสแก่ผู้เข้าร่วมการประชุมว่า "วิกฤตการเงินในปี 2551 นั้นรุนแรงและยาวนานกว่าที่คาดไว้มาก และไม่เพียงมีผลต่อภาคการเงินเท่านั้น แต่ยังลามไปถึงเศรษฐกิจอีกด้วย และถึงแม้จะมีหน่วยงานสากลจะเข้ามาปฏิรูประบบในช่วงตลอดทศวรรษต่อมา แต่การเติบโตของประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงเป็นไปอย่างช้า ขณะที่อัตราว่างงานโดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นยังคงสูงมาก ความกังวลเกี่ยวกับหนี้สาธารณะยังคงมีอยู่ และระบบธนาคารยังคงอ่อนแอ"

อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งโมร็อกโกยืนยันว่า "ในช่วงเวลาเหล่านั้น ธนาคารกลางต่างๆได้ร่วมมือกันบรรเทาวิกฤตลงได้ในระดับหนึ่ง แต่การใช้มาตรการใหม่ๆที่มากไปนั้น ได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงและความไม่แน่นอนทางการเงินในตลาด"

"ในโลกของชาติอาหรับนั้น นอกจากจะต้องเผลิญกับวิกฤตการเงินโลกแล้ว ในทศวรรษที่ผ่านมายังต้องตกอยู่ในภาวะที่ความปลอดภัยเสื่อมถอยลง อันเนื่องมาจากการก่อการร้าย ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่อนทำลายสถาบันและเศรษฐกิจ รวมถึงทำให้ประชาชนในบางประเทศรู้สึกไม่ปลอดภัย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ