(เพิ่มเติม) สหรัฐออกแถลงการณ์เตือนนักท่องเที่ยวระวังไวรัสซิการะบาดในไทยและอีก 10 ปท.ในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2016 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้ง 11 ประเทศ ให้ระมัดระวังและพิจารณาสถานการณ์ความเสี่ยงที่อาจติดเชื้อไวรัสซิกา โดยเฉพาะสตรีมีครรภ์ควรเลื่อนกำหนดการเดินทางที่ไม่สำคัญออกไปก่อนในช่วงนี้

แถลงการณ์ระบุว่า กลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิก้า ได้แก่ ไทย บรูไน เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย มัลดีฟส์ ฟิลิปปินส์ ติมอร์-เลสเต และเวียดนาม

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ระบุในแถลงการณ์ว่า ประชาชนที่จะเดินทางไปยังกลุ่มประเทศดังกล่าวอาจมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสซิก้า เนื่องจากมีรายงานการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นเวลาหลายปี อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดในประเทศกลุ่มนี้ก็ยังจัดอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรงมาก และเกิดขึ้นเป็นครั้งคราวเท่านั้น

ทั้งนี้ CDC กล่าวว่า "จากรายงานการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกาที่พบในประเทศกลุ่มเสี่ยงข้างต้น จึงมีการพิจารณาให้เชื้อไวรัสซิกาเป็นโรคประจำถิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมักมีภูมิคุ้มกันโรคนี้อยู่แล้ว แต่ ประชาชนชาวสหรัฐไม่ได้มีภูมิคุ้มกันดังเช่นคนในท้องถิ่น และเคยเกิดกรณีนักท่องเที่ยวติดเชื้อไวรัสชนิดนี้มาแล้ว"

แม้ในขณะนี้จะยังไม่มีการประเมินระดับความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสซิกาในเขตพื้นที่ดังกล่าว แต่แนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคก็ยังคงจัดอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆที่พบการแพร่ระบาดเป็นครั้งแรก

"อย่างไรก็ตาม สตรีมีครรภ์นับเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากการติดเชื้อไวรัสซิกาจะส่งผลกระทบต่อเด็กทารกที่คลอดออกมา โดยทารกจะมีขนาดศีรษะเล็กกว่าปกติ และอาจพบความผิดปกติของสมองร่วมด้วย ดังนั้น สตรีมีครรภ์จึงควรปรึกษาแพทย์ และพิจารณาเลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็นออกไปก่อนในช่วงนี้" CDC ระบุในแถลงการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ