"โอบามา"พร้อมผู้นำทั่วโลกแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 13, 2016 23:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำและประมุขของประเทศต่างๆ ทั่วโลก พากันแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นผู้นำในการพัฒนาประเทศอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย พระองค์ได้ทรงแสดงความทุ่มเทที่จะปรับปรุงคุณภาพความเป็นอยู่ของประชาชน

ปธน.โอบามายังกล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงถือเป็นสหายที่ใกล้ชิดกับสหรัฐ และทรงเป็นที่เคารพของประธานาธิบดีหลายคน

ปธน.โอบามายังได้กล่าวถึงการเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะที่เขาเดินทางเยือนประเทศไทยในปี 2555

ขณะเดียวกัน นายจอห์น แคร์รี่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะยืนเคียงข้างประชาชนชาวไทยในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ หลังการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายแคร์รี่กล่าวว่า "ผมขอส่งความระลึกถึง และคำภาวนาของเราไปยังประชาชนชาวไทย"

ทางด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า "ดิฉันขอแสดงความเสียใจเป็นการส่วนตัวต่อพระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนชาวไทย ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"

"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงนำพาราชอาณาจักรไทยด้วยศักดิ์ศร๊, ความทุ่มเท และวิสัยทัศน์ตลอดพระชนมายุ พวกเราจะระลึกถึงท่าน"

ส่วนนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ส่งสาส์นแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยระบุว่า เขาขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพระบรมวงศานุวงศ์ รัฐบาล และประชาชนชาวไทยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นอกจากนี้ นายบัน คี-มูน ยังได้แสดงความชื่นชมต่อพระอุตสาหะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการพัฒนาประเทศ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวไทย

นอกจากนี้ ผู้นำอีกหลายประเทศ เช่น สวีเดน ฟินแลนด์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น และอินเดีย ต่างก็ได้ส่งสาส์นแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ