"อินเตอร์โพล" เรียกร้องทั่วโลกร่วมมือสกัดภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 22, 2016 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอร์เกน สต็อก เลขาธิการสำนักงานตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ได้เรียกร้องประเทศทั่วโลกให้ร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อจัดการกับการคุกคามของกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งรวมถึงนักรบต่างชาติจากซีเรีย

นายสต็อกกล่าวในระหว่างการร่วมประชุมกับรัฐมนตรีกลาโหมจากอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี โปแลนด์ และสเปน ว่า หลังจากความขัดแย้งทวีความรุนแรงในซีเรีย ทั่วโลกก็ตกอยู่ภายใต้อันตรายจากก่อการร้ายเป็นเวลานานถึง 5 ปี พร้อมระบุว่า มีนักรบต่างชาติกว่า 15,000 คนยังคงแฝงตัวอยู่ในพื้นที่ขัดแย้ง ซึ่งทำให้กระบวนการแก้ปัญหาความขัดแย้งมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

"สิ่งที่น่ากังวลก็คือบรรดานักรบต่างชาติที่มีทักษะสูงขึ้นในการก่อการร้าย และการสร้างเครือข่ายเพื่อระดมพลและอำนวยความสะดวกในการฝึกฝนนักรบรุ่นต่อๆไปในพื้นที่ขัดแย้ง เรากำลังเผชิญกับนักรบที่ขีดความสามารถในการก่อการร้ายที่สูงขึ้น" เลขาธิการสำนักงานตำรวจสากลกล่าว

ทั้งนี้ นายสต็อกยังได้กล่าวถึงนายเมห์ดี เน็มมูช์ ผู้ก่อการร้ายที่เดินทางไปในประเทศต่างๆผ่านทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และวกกลับไปก่อเหตุโจมตีในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน

ก่อนหน้านี้ อินเตอร์โพลได้ประกาศจับมือกับกลุ่มพันธมิตรเพื่อรับมือกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) โดยอินเตอร์โพลจะสกัดเส้นทางการเดินทางของนักรบ IS และจะตัดท่อน้ำเลี่ยงของกลุ่มดังกล่าว

ขณะนี้ สมาชิกของอินเตอร์โพลสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับนักรบต่างชาติมากกว่า 7,500 ราย ซึ่งมีการแบ่งปันกันในเกือบ 60 ประเทศซึ่งเป็นสมาชิกของอินเตอร์โพล นอกจากนี้ อินเตอร์โพลกำลังเพิ่มเติมข้อมูลหลายพันชิ้นเพื่อใช้ในการวิเคราะห์สำหรับหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ