รายงานชี้ญี่ปุ่นยังคงติดกลุ่มประเทศยอดแย่ด้านการแก้ปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2016 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัย Germanwatch เปิดเผยดัชนีประสิทธิภาพการแก้ไขภาวะโลกร้อนประจำปี 2559 ที่ระบุว่า ญี่ปุ่นยังคงติดกลุ่มประเทศไร้ประสิทธิภาพในการจัดการกับปัญหาโลกร้อน

ดัชนีชี้วัดดังกล่าวมีการจัดอันดับทั้งสิ้น 61 ประเทศ และญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาโลกร้อนอยู่ในกลุ่มรั้งท้าย

รายงานดังกล่าวระบุว่า ญี่ปุ่นได้สนับสนุนการตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินมากกว่าการใช้พลังงานทดแทน และยังขาดระบบการซื้อขายใบอนุญาตปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มีประสิทธิภาพและมั่นคง

ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่นร่วงจากอันดับที่ 55 ในปีที่แล้ว มาอยู่ในอันดับที่ 58 ปีนี้ ขณะที่ซาอุดิอาราเบียยังอยู่ในอันดับสุดท้าย

ฝรั่งเศสได้รับการพิจารณาว่าเป็นประเทศที่มีความสามารถในการแก้ปัญหาโลกร้อนได้ดีที่สุด ด้วยความเป็นผู้นำในการใช้ความตกลงปารีสเพื่อต่อต้านภาวะโลกร้อนเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว รองลงมาคือ สวีเดน และอังกฤษ

สำหรับประเทศที่มีอัตราการปล่อยก๊าซโลกร้อนสูงที่สุดในโลก ได้แก่ จีน สหรัฐ และอินเดีย ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 47, 34 และ 25 ตามลำดับ

ทั้งนี้ ดัชนีดังกล่าวอ้างอิงตามปัจจัยหลายประการ อาทิ ระดับการปล่อยก๊าซดักความร้อน การใช้พลังงานทดแทน และนโยบายด้านสภาพอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ