อัยการเกาหลีใต้บุกค้นสนง.ใหญ่ "ลอตเต้" และ "เอสเค" สืบคดีทุจริตคนสนิทปธน.

ข่าวต่างประเทศ Friday November 25, 2016 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการเกาหลีใต้บุกค้นสำนักงานใหญ่ของบริษัทลอตเต้ และบริษัทเอสเค ซึ่งเป็น 2 ใน 5 เครือกิจการที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ เพื่อหาเบาะแสเกี่ยวกับกรณีการติดสินบนที่นางชเว ซุน ชิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง หลังก่อนหน้านี้ นางชเวได้ถูกพิพากษาว่ามีความผิดในคดีอื่นๆ เช่นการใช้อำนาจโดยมิชอบ

กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ 2 แห่งนี้ ถูกสงสัยว่าได้บริจาคเงินจำนวนหนึ่งให้แก่องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรของนางชเว เพื่อแลกกับการได้เข้าไปตั้งร้านค้าปลอดภาษีแห่งใหม่จำนวน 4 แห่งในกรุงโซล ในการคัดเลือกโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า อัยการได้บุกค้นกระทรวงพาณิชย์ ที่ดูแลด้านนโยบายเศรษฐกิจ ในเมืองเซจง รวมถึงสำนักงานศุลกากรในเมืองแดจอน ใกล้กับเมืองเซจงด้วย

ทั้งนี้ นางชเว เพื่อนคนสนิทของนางปาร์คที่รู้จักกันมานานกว่า 40 ปี ถูกตั้งข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบในการเรียกเงินจำนวนกว่า 7.74 หมื่นล้านวอน (66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากเครือบริษัทกว่า 53 แห่ง ซึ่งรวมถึงลอตเต้และเอสเค เพื่อก่อตั้งมูลนิธิ Mir และ K-Sports ที่นางชเวเป็นผู้ดูแลอยู่

รายงานระบุว่า อัยการกำลังสืบสวนว่า 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ได้บริจาคเงินให้แก่มูลนิธิของนางชเวเพื่อแลกกับใบอนุญาตในการเปิดร้านค้าปลอดภาษีในกรุงโซลที่จะประกาศรายชื่อในเดือนหน้านี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ