กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นถูกแฮกเกอร์โจมตี หวั่นข้อมูลรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Monday November 28, 2016 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมและกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เครือข่ายสื่อสารที่ทั้งสองหน่วยงานใช้ร่วมกัน ถูกแฮกเกอร์โจมตีเพื่อเจาะระบบคอมพิวเตอร์ของกองกำลังป้องกันตนเองภาคพื้นดิน

แหล่งข่าวระบุว่า อาจมีข้อมูลบางส่วนรั่วไหลออกมา และเป็นการโจมตีที่วางแผนมาก่อน ซึ่งคาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มรัฐชาติผู้ไม่หวังดี ทั้งนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังคงไม่เป็นที่แน่ชัด

ทั้งนี้ หลังจากที่พบว่า การโจมตีครั้งนี้ที่อาศัยช่องว่างของระบบรักษาความปลอดภัย เป็นการโจมตีของแฮกเกอร์ที่ใช้ทักษะขั้นสูง ทางกระทรวงจึงยกระดับระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์โดยทันที

อย่างไรก็ตาม นายมาซากาสุ ไซโตะ เจ้าหน้าที่กระทรวงระดับอาวุโสที่รับผิดชอบด้านระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกองกำลังปกป้องตนเองอีกรายหนึ่งระบุว่า "เหตุการณ์ครั้งนี้นับว่ามีความร้ายแรงมาก เราจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอย"

การโจมตีครั้งนี้มีเป้าหมายคือโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลข่าวสารด้านการทหาร (DII) ซึ่งเป็นเครือข่ายสื่อสารข้อมูลจำนวนมากด้วยความเร็วสูงที่เชื่อมต่อระหว่างฐานและค่ายของกองกำลังป้องกันตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ