UNSC เตรียมคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ เล็งตัดท่อน้ำเลี้ยงด้านส่งออกถ่านหิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2016 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยแหล่งข่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมลงมติในการสัปดาห์หน้า เพื่อรับรองการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่

ร่างคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่นี้ คาดว่าจะได้รับการรับรองจากสมาชิกส่วนใหญ่ หลังจากมีเนื้อหาที่ได้รับความเห็นชอบจาก 5 ประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่มีสมาชิกทั้งหมด 15 ประเทศ

สาระสำคัญของการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่นี้ อยู่ที่การจำกัดการส่งออกถ่านหิน ซึ่งคู่ค้าที่สำคัญของเกาหลีเหนืออย่างจีนก็ได้เห็นชอบในมาตรการนี้ด้วย ทำให้เศรษฐกิจของเกาหลีเหนืออาจได้รับผลกระทบอย่างหนัก หากมีการบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบ

การคว่ำบาตรรอบใหม่นี้ มีจุดประสงค์เพื่ออุดช่องโหว่ของมาตรการการคว่ำบาตรครั้งที่ผ่านมาในเดือนมี.ค. หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 4 ในเดือนม.ค. และตามมาด้วยการยิงจรวดด้วยเทคโนโลยีขีปนาวุธ ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรครั้งก่อนๆ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทำให้ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 9 ก.ย. และการทดสอบขีปนาวุธรวมแล้วกว่า 20 ครั้งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ