UN เผยอิตาลีแบกรับผู้ลี้ภัยทางเรือจำนวนมากที่สุดในปี 2559

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2016 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานที่ดูแลจัดการเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยขององค์การสหประชาชาติ (UN) ร่วมกับรัฐบาลอิตาลี เปิดเผยว่า อิตาลีเป็นประเทศที่มีผู้ลี้ภัยทางเรือขึ้นฝั่งมากที่สุดในปีนี้

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ผู้ลี้ภัยจำนวนกว่า 171,000 คนจากประเทศแถบอเมริการเหนือ ได้อพยพมาสู่ประเทศแถบยุโรป โดยมีจำนวนสูงกว่าสถิติเดิมในปี 2557 ซึ่งอยู่ที่ 170,000 คน ประเทศแถบยุโรปได้นำเรือออกลาดตระเวนเพื่อจับกุมผู้ลักลอบขนผู้ลี้ภัยในน่านน้ำสากล แต่ก็ยังไม่สามารถลดจำนวนผู้อพยพในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตอนกลางระหว่างลิเบียและอิตาลีลงได้ ขณะที่เส้นทางไปยังอิตาลีได้กลายเป็นเส้นทางหลักของการอพยพสู่ทวีปยุโรป

ทั้งนี้ สงครามกลางเมืองในลิเบียได้บั่นทอนอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานรัฐ ทำให้รัฐบาลของประเทศในแถบยุโรป กลายเป็นผู้จัดการกับปัญหาการอพยพอย่างผิดกฎหมายแต่เพียงผู้เดียว

นอกจากนี้ ผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่ที่ต้องการเดินทางเข้าอิตาลี ยังต้องการหนีจากสภาพความยากจนในประเทศ ปัญหาความขัดแย้งและสงครามในไนจีเรีย เอริเทรีย ซูดาน และแกมเบีย ขณะที่ผู้ลี้ภัยจากซีเรียเลือกที่จะไม่ใช้เส้นทางเข้าลิเบียอีกต่อไป

จากข้อมูลขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) และหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติที่ดูแลจัดการเกี่ยวกับผู้ลี้ภัย ระบุว่า ผู้อพยพอย่างน้อย 4,690 คนได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตหรือสูญหายในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ