UNHCR เรียกร้องยุโรปปฏิรูประบบรองรับผู้ลี้ภัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2016 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูฮาร์ริก โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้ส่งรายงานถึงสหภาพยุโรปเพื่อเรียกร้องให้มีการปฎิรูปนโยบายผู้ลี้ภัยทั่วโลกในยุโรป ซึ่งรวมทั้งระบบการขอลี้ภัย

"UNHCR ระบุว่า ประเทศต้นทางมีความต้องการในด้านกลยุทธ์และการสนับสนุนตามเป้าหมาย และภูมิภาคยุโรปต้องเพิ่มการลงทุนเพื่อรองรับการอพยพเข้ามาของบรรดาผู้ลี้ภัย ซึ่งรวมถึงที่อยู่อาศัย การจ้างงาน และการฝึกภาษา" นายดูฮาร์ริก กล่าวในการแถลงต่อสื่อมวลชน

รายงานที่มีชื่อว่า "การปกป้องผู้ลี้ภัยที่ดียิ่งขึ้นในสหภาพยุโรปและทั่วโลก" (Better Protecting Refugees in the EU and Globally) เรียกร้องให้ประเทศในภูมิภาคยุโรปทบทวนมาตรการเตรียมความพร้อมในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อตอบสนองต่อการเข้ามาของผู้ลี้ภัยและผู้อพยพจำนวนมาก และเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการระบบรองรับผู้ลี้ภัยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ในรายงานดังกล่าวยังกระตุ้นให้ยุโรปปรับปรุงการสนับสนุน การเตรียมความพร้อม และท่าทีในการตอบสนองต่อการมีส่วนร่วมของผู้ลี้ภัย

โดยเมื่อปีที่แล้ว นายฟีลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ได้เน้นย้ำกับสำนักงานนโยบายยุโรป ณ กรุงบรัสเซสส์ว่า ยุโรปประสบความล้มเหลวในการดำเนินการตอบสนองเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและผู้อพยพกว่าล้านคน

ทั้งนี้ ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ได้เสนอให้มีการร่างมาตรการที่ระบุถึงเหตุผลที่ว่า เพราะเหตุใดผู้ลี้ภัยจึงต้องหลบหนีออกจากประเทศของตนเอง และให้ระบุแนวทางการแก้ไขระบบรองรับผู้ลี้ภัยให้ง่ายขึ้น เพื่อลดความซับซ้อนของกระบวนการในการวินิจฉัยและทำให้การลงทะเบียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ