สหรัฐจัดพิธีรำลึกครบรอบ 75 ปีแห่งการโจมตี "เพิร์ลฮาเบอร์"

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2016 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐจัดพิธีรำลึกในโอกาสครบรอบ 75 ปีที่ญี่ปุ่นโจมตีเพิร์ล ฮาเบอร์ ซึ่งคร่าชีวิตชาวอเมริกันไปว่า 2,400 ราย และเป็นชนวนที่นำไปสู่การสงครามโลกครั้งที่ 2

ทหารผ่านศึกที่รอดชีวิตจากการโจมตีในครั้งนั้นกว่า 4,000 นาย ได้มารวมตัวกันในพิธีดังกล่าว และยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตในเวลา 07.55 น.ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่กองทัพญี่ปุ่นเปิดฉากโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2484

พลเรือเอกแฮร์รี แฮร์ริส ผู้บัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐ กล่าวว่า "ในวันนี้ สหรัฐได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั่วโลกในการปกป้องอิสรภาพของเราทุกคน รวมถึงญี่ปุ่นผู้พันธมิตรอันแข็งแกร่งของเรา"

"พลังแห่งความปรองดองได้เปลี่ยนอดีตศัตรูให้กลายเป็นมิตรที่ใกล้ชิดได้ในท้ายที่สุด ด้วยผลประโยชน์และคุณค่าที่ทั้งสองฝ่ายมีร่วมกัน

ทั้งนี้ รัญบาลญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า นายกรัฐมนตรีชินโช อาเบะ มีกำหนดเดินทางเยือนรัฐฮาวายในวันที่ 26-27 ธันวามคมนี้ โดยนายอาเบะจะเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่เดินทางเยือนเพิร์ลฮาร์เบอร์ เพื่อรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า การเดินทางเยือนเพิร์ลฮาร์เบอร์ของผู้นำญี่ปุ่นถือเป็นการแสดงพลังแห่งความปรองดองระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ โดยทั้ง 2 ประเทศจะจับมือกับสร้างโลกที่สงบสุขและมั่นคงกว่าที่เคยเป็นมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ