กระทรวงต่างประเทศรัสเซียเผยเหตุลอบสังหารทูตสร้างความสะเทือนใจทั้งประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีข่าว Rossiya 1 ของรัสเซียรายงานว่า มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ลอบสังหารนายอังเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกีนั้น เป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจและเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับชาวรัสเซียทั้งประเทศ

ซาคาโรวา กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจอย่างยิ่งสำหรับรัสเซีย เนื่องจากนายคาร์ลอฟได้ทุ่มเทให้กับการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับตุรกี ทั้งยังช่วยไม่ให้โลกต้องเผชิญกับความล่มสลาย

ทั้งนี้ นายอังเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกี ถูกมือปืนสวมชุดสูทสีดำลอบยิงขณะกำลังกล่าวเปิดงานแสดงศิลปะที่มีชื่อว่า "รัสเซียในมุมมองของชาวเติร์ก" ที่กรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.)

โดยแหล่งข่าวด้านความปลอดภัยของตุรกี เปิดเผยว่า หลังก่อเหตุ มือปืนได้ตะโกนว่า "อย่าลืมอเลปโป อย่าลืมซีเรีย ตราบใดที่พี่น้องของเราไม่ปลอดภัย คุณก็จะไม่ปลอดภัย ใครก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จะต้องรับผิดชอบ มีเพียงความตายเท่านั้นที่จะนำผมออกจากไปจากที่นี่ได้"

ขณะที่นายสุไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีมหาดไทยของตุรกี ระบุว่า มือปืนซึ่งถูกวิสามัญไม่นานหลังจากก่อเหตุคือ นายเมฟลุต เมิร์ต ไอดินทาส เจ้าหน้าที่ตำรวจชาวตุรกีวัย 22 ปี ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยตำรวจปราบจราจลในกรุงอังการามา 2 ปีครึ่ง

ด้านกระทรวงต่างประเทศรัสเซียประกาศว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย ขณะที่ปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียมองว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพื่อทำลายความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับตุรกี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ