ญี่ปุ่นอนุมัติเงินสมทบเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2016 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะมอบเงินสมทบมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ลี้ภัย โดยการดำเนินการในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในความมุ่งมั่นของประเทศเพื่อบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเงินจำนวนดังกล่าวลงในงบประมาณเสริมครั้งที่ 3 ของปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะหมดลงในเดือนมี.ค.2560 นี้ เพื่อเป็นการต่อสู้กับวิกฤติผู้ลี้ภัยจากสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อในซีเรีย ญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนประเทศที่ต้องรับรองผู้ลี้ภัยจำนวนมาก ด้วยการพัฒนาความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการ และสนับสนุนให้ผู้ลี้ภัยสามารถพึ่งพาตนเองได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังได้ประกาศเป้าหมายในการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) โดยอนุมัติเงินอุดหนุนประมาณ 330 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อมอบให้กับองค์กรพันธมิตรโลกเพื่อวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกันโรค (GAVI) ซึ่งเป็นกองทุนจัดหาวัคซีนเพื่อแก้ปัญหาโรคติดต่อ และมุ่งเสริมสร้างขีดความสามารถของผู้หญิงในประเทศกำลังพัฒนา

ทั้งนี้ ที่ประชุมใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เพื่อยกระดับการพัฒนาทั่วโลกตั้งแต่เดือนก.ย.2558 จนถึงปี 2573 โดยได้กำหนดเป้าหมายไว้ 17 เป้าหมาย ซึ่งรวมถึงด้านความยากจน สุขภาพ และการศึกษา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ