เบลเยียมเสริมกำลังรักษาความปลอดภัยวันสิ้นปี หวั่นก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2016 23:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบลเยียมเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมแน่นหนามากขึ้น เพื่อรับประกันความปลอดภัยของผู้ที่จะเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ทั่วประเทศ

แหล่งข่าวจากกรมตำรวจสหพันธรัฐเบลเยียมเผยเรื่องดังกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวในวันนี้ ระบุแม้ประชาชนยังคงมีความหวาดกลัวหลังเกิดเหตุคนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งเข้าใส่ฝูงชนที่ตลาดคริสต์มาสในกรุงเบอร์ลินเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่ทางการเบลเยียมได้ตัดสินใจที่จะเดินหน้าจัดเทศกาลเฉลิมฉลองในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ตามธรรมเนียมที่จัดมาทุกปี

แหล่งข่าวเผยว่าจะมีการเสริมกำลังตำรวจตามสถานที่ต่างๆ ในวันสิ้นปี และจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ชุดพิเศษพร้อมอาวุธไปประจำการยังจุดที่มีผู้คนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ หลายเมืองของเบลเยียมจะมีการจุดพลุดอกไม้ไฟขนาดใหญ่ ณ เวลาเที่ยงคืนของวันสิ้นปี ซึ่งรวมถึงสองเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศอย่าง บรัสเซลส์ และ แอนต์เวิร์ป

ตำรวจได้ขอร้องประชาชนไม่ให้นำกระเป๋าหรือเป้มายังสถานที่จัดแสดงดอกไม้ไฟ และจะมีการตรวจค้นเพื่อความปลอดภัย รวมถึงห้ามนำขวดแก้วและพกพาพลุดอกไม้ไฟไปเอง โดยผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน 300-350 ยูโร

นอกจากนี้ สถานีรถไฟใต้ดินสองแห่งซึ่งอยู่ใกล้สถานที่จัดแสดงดอกไม้ไฟในกรุงบรัสเซลส์ จะปิดให้บริการในเวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนในเมืองแอนต์เวิร์ปนั้น จะมีการปิดท่าเทียบเรือในช่วงที่มีการจุดพลุดอกไม้ไฟเช่นกัน

ขณะเดียวกัน สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ในเมืองสำคัญอื่นๆ ก็มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มกำลังเช่นกัน โดยเมืองมหาวิทยาลัยอย่าง เลอเวน นั้น ห้ามรถจักรยานยนต์ รถจักรยาน สเกตบอร์ด และโรลเลอร์สเกต เข้าไปยังสถานที่จัดงานฉลอง

ด้านเมืองบรูกก์ เกนต์ และอีกหลายเมือง ได้มีการตั้งสิ่งกีดขวางตามจตุรัสและตลาดใจกลางเมือง รวมถึงป้องกันไม่ให้ยานพาหนะต้องสงสัยเข้าใกล้ฝูงชน

ปัจจุบัน ระดับเตือนภัยก่อการร้ายของเบลเยียมอยู่ที่ระดับ 3 หรือเกือบสูงสุด และจะยังคงอยู่ที่ระดับนี้ในช่วงวันหยุดปีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ