สหภาพแรงงานไนจีเรียเตรียมผละงานประท้วง กดดันรัฐบาลแก้ปัญหาบริษัทน้ำมันข้ามชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 10, 2017 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานบริษัทน้ำมันในไนจีเรีย (NUPENG) ประกาศเตรียมผละงานประท้วงในวันพุธนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการบังคับบริษัทค้าน้ำมันข้ามชาติที่อยู่ในไนจีเรีย ให้รับคนงานกว่า 3,000 คนที่ถูกปลดก่อนหน้านี้กลับเข้าทำงาน

แถลงการณ์ของสหภาพระบุว่า แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลไนจีเรียได้ร้องขอให้มีการล้มเลิกแผนการผละงานประท้วง แต่ทางสหภาพยังคงยืนยันที่จะปฏิบัติตามแผนการเดิม และได้มีการแจ้งเตือนให้สมาชิกเตรียมหยุดงานชั่วคราวเพื่อกดดันรัฐบาลเป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่จะมีการหยุดงานเต็มรูปแบบต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางสหภาพได้แจ้งต่อรัฐบาลแล้วว่าจะมีการผละงานประท้วง หลังจากไม่สามารถหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาแรงงานที่ถูกปลดโดยบริษัทน้ำมันข้ามชาติได้

นายอิกวี อาเชส ประธานสหภาพกล่าวว่า การหยุดงานชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน จะนำไปสู่การหยุดงานทั่วประเทศในขั้นต่อไป หากรัฐบาลยังคงเพิกเฉยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

ด้านนายโตคุนโบ โคโรโด หัวหน้าสหภาพประจำเขตลากอสกล่าวว่า รัฐบาลไนจีเรียล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อเสนอของสหภาพที่มีการตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลไนจีเรียประกาศว่าได้มีการจัดตั้งที่ประชุมร่วมระหว่างนายทุน แรงงาน สหภาพแรงงานบริษัทน้ำมัน และกระทรวงแรงงานเพื่อหาทางออกของปัญหาครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ