สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นพร้อมจักรพรรดินีเตรียมเสด็จเยือนไทยแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 11, 2017 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พร้อมกับจักรพรรดินี มิชิโกะ เตรียมเสด็จพระราชดำเนินเยือนราชอาณาจักรไทยในเดือนมี.ค.

ในการเสด็จเยือนไทย สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุ 83 พรรษา และจักรพรรดินี มิชิโกะ ซึ่งมีพระชนมายุ 82 พรรษา จะเสด็จเข้าแสดงความไว้อาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และจักรพรรดินี มิชิโกะ ได้เสด็จเยือนไทยครั้งล่าสุดในปี 2549 เพื่อเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ทั้งนี้ ก่อนการเสด็จเยือนไทยในครั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และจักรพรรดินี มิชิโกะ จะเสด็จเยือนสาธารณรัฐเวียดนามในช่วงปลายเดือนก.พ.-ต้นเดือนมี.ค.

การเสด็จเยือนเวียดนามมีกำหนดราว 1 สัปดาห์ โดยสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และจักรพรรดินี มิชิโกะ จะเสด็จเยือนกรุงฮานอย และเมืองเว้ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น และเวียดนาม

การเสด็จเยือนราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐเวียดนามในครั้งนี้ นับเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และจักรพรรดินี มิชิโกะ นับตั้งแต่ที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงมีพระบรมราโชวาทต่อพสกนิกรชาวญี่ปุ่นในวันที่ 8 ส.ค.ปีที่แล้ว โดยแสดงพระประสงค์ที่จะสละราชสมบัติ หลังการครองราชย์นาน 27 ปี ขณะที่พระองค์กังวลว่าปัญหาเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระองค์จะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และจักรพรรดินี มิชิโกะ เสด็จต่างประเทศครั้งล่าสุดเมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว ในการเสด็จเยือนฟิลิปปินส์เพื่อรำลึกถึงทหารญี่ปุ่นที่ได้เสียชีวิตในการสู้รบในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ