เมียนมาเตรียมปฏิรูปสื่อของรัฐเป็นสื่อสาธารณะ หวังเข้าถึงปชช.มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 12, 2017 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเมียนมารายงานอ้างคำกล่าวของนายอู เป มิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศของเมียนมาว่า รัฐบาลเมียนมาจะดำเนินการปฏิรูปสถานีวิทยุและโทรทัศน์ MRTV ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ให้กลายเป็นสื่อสาธารณะ

รัฐมนตรีสารสนเทศของเมียนมาเผยว่า ขณะนี้กำลังมีการวางแผนการปฏิรูปดังกล่าว โดยได้มีการขอให้ทีมงานของ MRTV ผลิตรายการที่มีคุณภาพสูง ซึ่งจากการเปิดเผยของนายอู มิน ทเว ผู้อำนวยการสถานี MRTV นั้น แผนการปฏิรูปจะรวมถึงการลดสัดส่วนรายการข้อมูลข่าวสารจาก 60% เหลือ 45% เพิ่มรายการบันเทิงจาก 20% เป็น 35% ในขณะที่รายการเพื่อการศึกษายังคงมีอัตราส่วนคงเดิมที่ 20%

รัฐมนตรีสารสนเทศแสดงความคิดเห็นว่า สื่อของรัฐไม่ควรถูกนำมาใช้เพียงเพื่อจุดประสงค์ในการประชาสัมพันธ์และเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเท่านั้น แต่ควรเผยแพร่ข่าวสารที่ถูกต้องตามความเป็นจริง เพื่อให้สถานี MRTV เป็นสื่อเพื่อการบริการประชาชนอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ รัฐบาลชุดใหม่ของเมียนมาได้พยายามดำเนินการปฏิรูปสื่อภาครัฐอย่างเป็นระบบเพื่อให้เข้าถึงประชาชนมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ นายอู เป มิน เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ภายใต้สถานการณ์ที่กำลังเปลี่ยนแปลง สื่อของรัฐไม่ควรนำเสนอเพียงมุมมองจากรัฐบาลเท่านั้น แต่ควรรับฟังเสียงประชาชนด้วยเช่นกัน

รัฐมนตรีสารสนเทศเมียนมากล่าวด้วยว่า รัฐบาลชุดก่อนได้ผ่อนคลายข้อจำกัดในธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ โดยอนุญาตให้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์รายวันและวารสารรายสัปดาห์ได้

เมื่อเดือน ส.ค. 2555 รัฐบาลเมียนมาได้ยกเว้นการตรวจสอบสื่อภาคเอกชนก่อนนำข่าวไปเผยแพร่ ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าครั้งใหญ่สำหรับการปฏิรูปสื่อ และทำให้สื่อในเมียนมามีเสรีภาพมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ