คาด"ทาคาตะ"ยอมรับผิดกรณีถุงลมบกพร่อง ขณะถูกสหรัฐปรับอ่วม 1 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 14, 2017 01:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัททาคาตะ คอร์ป อาจทำการยอมรับผิดในวันนี้ต่อกรณีถุงลมนิรภัยที่บกพร่องของบริษัท ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ทางด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐจะจัดการแถลงข่าวในวันนี้เพื่อประกาศบทลงโทษต่อทางบริษัท ขณะที่สื่อรายงานว่าบริษัทอาจถูกปรับเป็นเงินราว 1 พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทจะต้องจ่ายเงิน 25 ล้านดอลลาร์สำหรับค่าปรับทางคดีอาญา และจ่าย 850 ล้านดอลลาร์ให้แก่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆที่ได้ซื้อถุงลมนิรภัยจากทางบริษัท ส่วนอีก 125 ล้านดอลลาร์จะเป็นการตั้งกองทุนจ่ายเงินชดเชยสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ หรือญาติของผู้ขับขี่ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากถุงลมของทาคาตะ

เมื่อปีที่แล้ว ทาคาตะได้ยอมรับกับทางการสหรัฐว่าถุงลมจำนวน 14 ล้านชุดมีความบกพร่อง และบริษัทตกลงที่จะเรียกคืนถุงลมจำนวน 35 ล้านชุด-40 ล้านชุดไปจนถึงปี 2019 เพิ่มเติมจากที่เรียกคืนจำนวน 28.8 ล้านชุดก่อนวันที่ 4 พ.ค.ปีที่แล้ว

ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากถุงลมนิรภัยของบริษัททาคาตะแล้วจำนวน 16 รายทั่วโลก และบาดเจ็บกว่า 180 ราย จากการที่ถุงลมมีการระเบิดขึ้นเมื่อรถยนต์เกิดการชนกัน และส่งผลให้มีเศษโลหะกระเด็นออกจากถุงลมพุ่งไปยังคนขับและผู้โดยสาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ