นายกฯญี่ปุ่นเยือนเวียดนามพร้อมปล่อยเงินกู้ 1 พันล้านดอลลาร์,มอบเรือลาดตระเวนทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2017 00:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางเยือนเวียดนามในวันนี้ และได้เข้าพบนายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ในการหารือทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ นายอาเบะได้เสนอเงินกู้งวดใหม่แก่เวียดนามจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ (1.17 แสนล้านเยน) พร้อมกับจัดหาเรือลาดตระเวนแก่เวียดนามจำนวน 6 ลำสำหรับใช้ในทะเลจีนใต้

การให้เงินกู้สกุลเยนงวดใหม่ในครั้งนี้ ทำให้วงเงินปล่อยกู้ของญี่ปุ่นให้แก่เวียดนามในปีงบประมาณนี้ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.มีมูลค่ารวม 2.50 แสนล้านเยน

นอกจากนี้ ผู้นำของญี่ปุ่นและเวียดนามยังยืนยันที่จะให้ความร่วมมือเพื่อทำให้การเสด็จเยือนเวียดนามของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พร้อมกับสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

หลังจากนั้น สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ จะเสด็จพระราชดำเนินเยือนไทยในวันที่ 5-6 มี.ค.

ในการเสด็จเยือนไทย สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุ 83 พรรษา และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ ซึ่งมีพระชนมายุ 82 พรรษา จะเสด็จเข้าเคารพพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ ได้เสด็จเยือนไทยครั้งล่าสุดในปี 2549 เพื่อทรงร่วมพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ